Bệnh hiếm khiến lá lách, thận nằm lạc chỗ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 136)

    Hà NộiNam thanh niên 17 tuổi, nôn, bụng chướng, đau tức, bác sĩ khám thấy lá lách, thận nằm lạc chỗ, hiếm gặp.


    Ngày 13/3, đại diện Bệnh viện Quân đội 103, cho biết các dấu hiện trên xuất hiện trong một tuần, xu hướng nặng dần. Người bệnh đã điều trị tại bệnh viện tuyến dưới nhưng không đỡ.

    Bác sĩ khám thấy vùng thượng vị nổi gồ lên một khối căng, kích thước lớn khiến bệnh nhân đau tức không thể nằm. Hình ảnh cắt lớp vi tính cho thấy dạ dày giãn căng, lá lách lạc chỗ nằm vị trí hạ sườn phải ngay dưới gan, thận trái lạc chỗ nằm ở hố lách. Bệnh nhân được chẩn đoán xoắn dạ dày.

    Ê kíp xử trí cấp cứu, đặt sonde dạ dày, hút ra được khoảng 4 lít dịch tiêu hóa lẫn thức ăn, bù dịch, điện giải và mổ cấp cứu ngay sau đó.

    Bệnh nhân được tháo xoắn thành công, đưa dạ dày, lách về vị trí giải phẫu bình thường, hút xẹp và cố định dạ dày vào thành bụng, cơ hoành trái. Sau mổ, sức khỏe người bệnh ổn định.


    [​IMG]

    Hình ảnh thận nằm lạc chỗ hạ sườn phải. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Nguyễn Trọng Hòe, Khoa Ống tiêu hóa, cho biết xoắn dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp chủ yếu ở trẻ em, rất ít gặp ở người lớn. Nguyên nhân tình trạng này do bất thường giải phẫu của dạ dày, lách và cơ hoành, số ít trường hợp do sự đứt hoặc yếu của các dây chằng cố định dạ dày vào các cơ quan xung quanh.

    Bác sĩ nhận định nếu xử trí chậm trễ, việc chẩn đoán và phẫu thuật có thể dẫn đến một số biến chứng như hoại tử, viêm phục mạc do thủng dạ dày, làm nặng thêm tình trạng bệnh và tăng nguy cơ tử vong.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh hiếm khiến lá lách, thận nằm lạc chỗ

Share This Page