Tàu SpaceX đưa 4 phi hành gia đáp xuống biển

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 12, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 121)

    MỹTàu Dragon Endurance của SpaceX đưa phi hành đoàn Crew-5 hạ cánh an toàn xuống vịnh Mexico, ngoài khơi Florida, lúc 9h02 hôm nay (giờ Hà Nội).

    [​IMG]

    Với chuyến trở về Trái Đất hôm nay, phi hành đoàn Crew-5 gồm Josh Cassada và Nicole Mann (NASA), Koichi Wakata (Nhật Bản), Anna Kikina (Nga), chính thức kết thúc nhiệm vụ kéo dài 157 ngày (khoảng 5 tháng) trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của Mann, Cassada, Kikina và là chuyến bay thứ 5 của Wakata, một kỷ lục với Nhật Bản. Tổng cộng, Wakata đã có 505 ngày làm việc ngoài không gian.

    Tàu Dragon Endurance tách khỏi trạm ISS lúc 14h20 hôm 11/3, sau đó thực hiện nhiều thao tác để tiến vào quỹ đạo hồi quyển. Chuyến hạ cánh an toàn bằng dù cũng kết thúc nhiệm vụ thứ 5 của SpaceX theo Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA. Các đội hỗ trợ của SpaceX đã nhanh chóng đến điểm hạ cánh bằng những chiếc thuyền máy từ tàu lớn SS Shannon.

    Nhiệm vụ Crew-5 đạt được một số cột mốc đáng chú ý như Mann trở thành người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên lên vũ trụ và Kikina trở thành người Nga đầu tiên bay trên tàu vũ trụ tư nhân của Mỹ.

    Dragon Endurance từng suýt chở tới 5 phi hành gia. Giữa tháng 12/2022, tàu Soyuz của Nga đang ghép nối với trạm ISS bị rò rỉ chất làm mát, nhiều khả năng do va chạm với thiên thạch nhỏ. Tàu Soyuz này là phương tiện để trở về Trái Đất của 3 phi hành gia Frank Rubio (NASA), Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin (Nga).

    Tháng 1/2023, Dragon Endurance được trang bị tạm để chở thêm một người - Rubio - trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp khỏi ISS. Hai phi hành gia còn lại - Prokopyev và Petelin - có thể lái tàu Soyuz hư hại trở về vì Nga xác định rằng con tàu đủ an toàn để chở hai người.

    Tuy nhiên, các sửa đổi của Dragon Endurance bị loại bỏ vào tháng trước, sau khi Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos phóng một tàu Soyuz thay thế tới trạm ISS để chuẩn bị cho chuyến trở về Trái Đất của Rubio, Prokopyev và Petelin.

    Crew-6, phi hành đoàn thay thế cho Crew-5, bay lên trạm ISS bằng tàu Dragon Endeavour của SpaceX hôm 3/3 và dự kiến ở lại 6 tháng. Phi hành đoàn này gồm Warren "Woody" Hoburg và Stephen Bowen (NASA), Andrey Fedyaev (Nga), Sultan Al-Neyadi (UAE). Nhiệm vụ cũng mang tính lịch sử khi Al-Neyadi là phi hành gia UAE đầu tiên thực hiện nhiệm vụ dài hạn trên ISS.

    Thu Thảo (Theo Space)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàu SpaceX đưa 4 phi hành gia đáp xuống biển

Share This Page