Voi cái 71 tuổi biến dạng cột sống sau 25 năm chở khách

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 11, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 122)

    Thái LanVoi Pai Lin, từng phải chở 6 du khách cùng lúc, chịu tổn thương cột sống vĩnh viễn và bị chủ bỏ rơi do không còn làm việc tốt.


    [​IMG]

    Voi Pai Lin bị biến dạng phần lưng. Ảnh: Amy Jones//Moving Animals/WFFT


    Voi nổi tiếng với kích thước và sức mạnh đáng kinh ngạc, nhưng việc khách du lịch cưỡi trên lưng chúng vẫn có thể gây hại lớn. Tổ chức Bạn bè Động vật Hoang dã ở Thái Lan (WFFT) đăng ảnh chụp voi cái 71 tuổi Pai Lin bị biến dạng cột sống sau 25 năm làm việc trong ngành du lịch, CNN hôm 10/3 đưa tin. Trong quá trình làm việc, con vật có lúc phải chở đồng thời tới 6 du khách.

    "Lưng của Pai Lin vẫn mang những vết sẹo từ các điểm áp lực cũ. Áp lực liên tục lên cơ thể voi có thể gây hại cho các mô và xương trên lưng chúng, dẫn đến tổn thương vật lý không thể phục hồi cho cột sống", WFFT cho biết.

    Cưỡi voi là hoạt động du lịch khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á, nhưng các nhà hoạt động vì động vật cho rằng đây là một dạng ngược đãi vì cơ thể chúng không được cấu tạo để cưỡi. Họ cho biết, chúng cũng thường xuyên bị lạm dụng trong các hoạt động khác như di chuyển đường dài và khai thác gỗ. Thậm chí, nhiều con voi đã chết vì kiệt sức và suy dinh dưỡng khi làm việc quá mức.

    "Pai Lin đến khu bảo tồn của chúng tôi vào năm 2006, sau khi làm việc trong ngành du lịch Thái Lan. Chủ cũ bỏ rơi con vật vì thấy nó quá chậm chạp, luôn đau đớn và không thể làm việc tốt nữa", Edwin Wiek, giám đốc kiêm nhà sáng lập WFFT, cho biết.

    Lưng voi không có cấu tạo phù hợp để chở nặng, theo Tom Taylor, giám đốc dự án tại WFFT. "Xương sống của chúng mở rộng lên trên. Áp lực liên tục từ khách du lịch lên xương sống có thể dẫn đến tổn thương thể chất vĩnh viễn. Đây là điều có thể thấy ở Pai Lin", Taylor nói.

    "Điều quan trọng là phải hiểu rằng voi khác với ngựa, không được nhân giống để cưỡi. Chúng không phải là động vật thuần hóa mà được bắt từ vùng hoang dã và nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ", Wiek nói thêm.

    Pai Lin đang sống cùng 24 con voi được giải cứu khác trong khu bảo tồn của WFFT gần thị trấn ven biển Hua Hin, cách Bangkok khoảng 2,5 giờ lái xe. Giờ nó đã già hơn và tăng cân. "Nó béo hơn so với lúc mới đến chỗ chúng tôi. Bạn có thể thấy rõ hình dạng xương sống của nó - đó là một dị tật mà nó sẽ phải chung sống. Nhưng nó vẫn đang rất ổn", Wiek chia sẻ.

    Thu Thảo (Theo CNN)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Voi cái 71 tuổi biến dạng cột sống sau 25 năm chở khách

Share This Page