Thả 100.000 con muỗi vô sinh trên quần đảo Galapagos

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 11, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 121)

    Ecuador hôm 10/3 bắt đầu thử nghiệm thả muỗi vô sinh để ngăn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya tại Di sản Thế giới.


    [​IMG]

    Muỗi vằn là vật trung gian lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: Wikipedia


    Chiến dịch do Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng Quốc gia (INSPI) của Ecuador phụ trách bao gồm việc nuôi hàng loạt muỗi vằn (Aedes aegypti) trong phòng thí nghiệm, sau đó lựa chọn muỗi đực để triệt sản bằng bức xạ ion hóa có kiểm soát.

    Khi thả vào môi trường tự nhiên, các chuyên gia hy vọng những con muỗi đực này sẽ giao phối với muỗi cái hoang dã và do đã bị triệt sản, chúng không thể sinh sản, làm suy giảm quần thể muỗi, qua đó ngăn sự lây lan của các loại virus gây bệnh khác nhau.

    Điều này sẽ "cải thiện sức khỏe của người dân, tránh lây truyền bệnh cho khách tham quan trên quần đảo Galapagos và giảm việc sử dụng các sản phẩm hóa học trong quá trình khử trùng", INSPI nhấn mạnh trong một tuyên bố.


    [​IMG]

    Muỗi đực được lựa chọn để triệt sản bằng bức xạ từ giai đoạn nhộng. Ảnh: Prensa Latina


    Các nhà nghiên cứu tại INSPI đã làm việc cho dự án này trong 6 năm với sự tài trợ của Chương trình Hợp tác Kỹ thuật của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

    Nằm cách đất liền Ecuador gần 1.000 km về phía tây, Galapagos nổi tiếng với các loài động thực vật độc đáo và từng được nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin chọn làm địa điểm nghiên cứu về thuyết tiến hóa. UNESCO đã công nhận quần đảo này là Di sản Thế giới vào năm 1978.

    Đoàn Dương (Theo AFP/Prensa Latina)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thả 100.000 con muỗi vô sinh trên quần đảo Galapagos

Share This Page