'TP HCM cần nhiều hơn doanh nghiệp lập trung tâm R&D'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 10, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 91)

    Các trí thức Việt kiều đóng góp với TP HCM xây dựng cơ chế để ưu đãi cho doanh nghiệp quy mô vừa đến lớn lập trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) để nâng cao khả năng cạnh tranh.


    Ý kiến được ông Võ Quang Huệ, là Việt kiều tại Đức, nguyên giám đốc Bosch Việt Nam, nói tại tọa đàm "Trí thức, kiều bào hiến kế xây dựng và phát triển TP HCM" do Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức, sáng 10/3.

    Ông cho rằng với tiềm lực và vị thế của thành phố, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư các trung tâm R&D phục vụ nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Trong khi đó việc này giúp nghiên cứu cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Lấy dẫn chứng tại Bosch Việt Nam, nơi ông từng nhiều năm làm việc đã đầu tư đội ngũ hơn 5.000 người làm R&D. Nhờ vậy phát triển hệ thống điều hành xe tự động cùng nhiều sản phẩm thu hút thị trường.


    [​IMG]

    Ông Võ Quang Huệ góp ý về phát triển các trung tâm R&D trong doanh nghiệp, sáng 10/3. Ảnh: Hà An


    "Ở quy mô doanh nghiệp vừa đến lớn cần thành lập trung tâm R&D", ông nói. Để làm được việc này với những doanh nghiệp ít nguồn lực về tài chính, theo ông nên có sự kết hợp của một vài doanh nghiệp cùng lĩnh vực ngành nghề, cùng tầm nhìn mục tiêu. Để phát triển mạng lưới và tìm kiếm nguồn nhân lực, doanh nghiệp có thể tham gia hợp tác cùng đại học, đặt hàng để tạo cơ hội cho sinh viên làm việc, phát triển ý tưởng của mình. Mô hình trung tâm R&D trong doanh nghiệp cũng là cái nôi thu hút những chuyên gia, Việt kiều tham gia đóng góp trí tuệ.

    Đề xuất cơ chế hỗ trợ cho mô hình trung tâm R&D trong doanh nghiệp, ông Huệ cho rằng, chính quyền TP HCM cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ miễn giảm thuế, tài chính... để thu hút các doanh nghiệp lập trung tâm R&D.

    Tại hội nghị, các chuyên gia còn đề xuất các giải pháp xây dựng mô hình thành phố thông minh, xử lý ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy hoạch đô thị...

    Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố phân công theo chuyên môn các sở ngành để tham mưu xây dựng chính sách phù hợp nhất.

    Ông cho biết, trên cơ sở Nghị quyết 31 của Trung ương về phương hướng phát triển TP HCM đến 2030 tầm nhìn 2045, thành phố đang xây dựng Nghị quyết thí điểm xây dựng một số chính sách mang tính vượt trội. Dự thảo này hướng đến 7 chính sách mà thành phố đề xuất, trong đó có tập trung thu hút nhân tài với các chế độ chính sách như nhà ở, phương tiện... với cơ chế phân cấp cho thành phố chủ động hơn.


    [​IMG]

    Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Hà An


    Ông Nhân cho biết, trong dự thảo, thành phố quan tâm thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm R&D, trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, vật liệu mới, công nghệ sinh học, năng lượng, vi mạch, cảng biển... Doanh nghiệp khi đầu tư tại thành phố được hưởng ưu đãi như thuế, thuê đất... Ngoài ra, dự thảo hướng đến đề xuất đặc thù về tài chính ngân sách, phát triển đô thị, cải cách hành chính.

    "Dự thảo này dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trong tháng 5 này", ông Nhân nói.

    Hà An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'TP HCM cần nhiều hơn doanh nghiệp lập trung tâm R&D'

Share This Page