Chế độ ăn keto có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 118)

    MỹNghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng keto có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tắc động mạch, đau tim và đột quỵ.


    Nghiên cứu được trình bày tại phiên khoa học thường niên của Đại học Tim mạch Mỹ và Hiệp hội Tim Mạch Quốc tế, hôm 5/3.

    Theo tiến sĩ Iulia Iatan, Bệnh viện St. Paul và Trung tâm Đổi mới Tim Phổi của Đại học British Columbia, tác giả công trình, việc tiêu thụ ít carbohydrate, nhiều chất béo theo chế độ keto có thể làm tăng mức cholesterol LDL – hay còn gọi cholesterol "xấu" – và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

    Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã định nghĩa chế độ ăn keto gồm 45% tổng lượng calo hàng ngày đến từ chất béo và 25% đến từ carbohydrate, còn lại từ protein. Họ chỉ ra rằng người ăn kiểu keto có hàm lượng cholesterol và apolipoprotein B cao hơn. Apolipoprotein B là một loại protein bao phủ các protein cholesterol LDL, có thể dự đoán bệnh tim.

    "Sau trung bình 11,8 năm theo dõi, loại bỏ các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác như tiểu đường, huyết áp cao, béo phì và hút thuốc, người theo chế độ keto có khả năng mắc bệnh tim cao hai lần", nghiên cứu nêu rõ.

    Để đưa ra kết quả đó, các chuyên gia đã so sánh chỉ số sức khỏe của 305 người ăn chế độ keto với khoảng 1.200 người ăn đầy đủ, sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu Vương quốc Anh UK Biobank. Họ nhận thấy người theo keto có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn so với nhóm đối chứng. Chất béo bão hòa được xét vào nhóm chất béo xấu, tương tự chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng cholesterol LDL và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    "Không nên coi cholesterol LDL tăng cao chỉ đơn giản là tác dụng phụ không đáng kể của chế độ ăn kiêng keto", Christopher Gardner, giáo sư nghiên cứu y học tại Trung tâm Nghiên cứu Phòng ngừa Stanford, cho biết.


    [​IMG]

    Trong chế độ keto, người ăn kiêng cắt giảm carbohydrate, chủ yếu lấy năng lượng từ chất béo. Ảnh: AdobeStock


    Nghiên cứu cũng xem xét tác động lâu dài của chế độ keto. Chuyên gia nhận thấy hầu hết người ăn kiêng không tuân thủ liên tục, ăn ngắt quãng trong thời gian ngắn. Hầu hết tình nguyện viên là phụ nữ.

    Lợi ích và tác hại của chế độ ăn keto cũng tùy thuộc vào đối tượng đang ăn kiêng, việc họ ăn trong bao lâu, liệu họ có giảm cân hay không.

    "Điều quan trọng cần nhớ là cơ thể mỗi người phản ứng một cách khác nhau. Có sự khác biệt giữa các cá nhân. Tuy nhiên, những gì chúng tôi tìm thấy sau nghiên cứu là trung bình, mọi người có thể tăng cholesterol LDL sau khi ăn keto", tiến sĩ Iatan nói.

    Hầu hết chuyên gia sức khỏe cho rằng chế độ ăn keto khiến cơ thể thiếu hụt đi các loại chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt. Trong chế độ keto, người ăn hạn chế lượng carbohydrate chỉ từ 20 đến 50 mỗi ngày. Trung bình, một quả táo hoặc chuối cỡ trung bình chứa 27 carbohydrate. Tức là nếu ăn một quả táo, bạn sẽ không được phép nạp thêm bất cứ thực phẩm nào chứa carbohydrate trong ngày.

    Thục Linh (Theo CNN)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chế độ ăn keto có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Share This Page