100 viên sỏi lấp đầy túi mật người phụ nữ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 114)

    [​IMG]

    Yên BáiNgười phụ nữ 30 tuổi, chịu đựng cơn đau hạ sườn phải nhiều tuần, đến khi vàng da, sốt cao, rét run mới đi khám, bác sĩ lấy ra 100 viên sỏi đường mật.


    Ngày 9/3, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, thông tin khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán thấm mật phúc mạc do sỏi trong và ngoài gan - một biến chứng nặng của sỏi đường mật. Người bệnh được phẫu thuật cấp cứu mở ống mật chủ và gan lấy sỏi.

    Kết quả, 100 viên sỏi được lấy ra, viên kích thước lớn nhất đạt gần 3 cm, số lượng sỏi nhiều gây giãn và chật kín đường mật.

    Bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng Khoa Ngoại, nhận định đây là trường hợp hiếm gặp. Sau phẫu thuật bệnh nhân được chăm sóc tích cực, dần ổn định và ra viện.

    Túi mật là một túi nhỏ hình quả lê nằm mặt dưới gan phải, đóng vai trò lưu trữ và cô đặc mật. Mật do gan bài tiết liên tục, được lưu trữ trong túi mật sau đó bài xuất xuống ruột vào mỗi bữa ăn, giúp việc tiêu hóa thức ăn hoàn chỉnh hơn, đặc biệt là tiêu hóa chất béo.

    Nhiều nguyên nhân gây sỏi túi mật, trong đó sự mất cân bằng các thành phần dịch mật, ứ đọng dịch mật, tăng cholesterol và nhiễm khuẩn là những yếu tố cơ bản. Ngoài ra, sỏi còn có thể hình thành do sự kết tụ của bilirubin trong một số bệnh như thiếu máu hồng cầu liềm, xơ gan hoặc do yếu tố cơ địa.

    Sỏi túi mật được cấu thành bởi cholesterol, muối mật và canxi, kích thước thường từ vài mm đến vài cm. Các thành phần hóa học sẽ làm cho viên sỏi có màu sắc, độ cứng và hình thù khác nhau. Số lượng, kích thước ở mỗi người không giống nhau, có thể có từ một đến hàng trăm viên sỏi trong túi mật.

    Các bác sĩ nhận định sỏi mật là bệnh thường gặp của người dân Việt Nam. Bệnh nếu được phát hiện sớm thì điều trị khá đơn giản và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn, bệnh thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thấm mật phúc mạc, viêm tụy cấp do sỏi, chảy máu đường mật, viêm mủ áp xe đường mật, sốc nhiễm khuẩn đường mật.

    Bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa sỏi túi mật, cần có chế độ ăn hợp lý, cân đối dinh dưỡng và hạn chế thực phẩm giàu cholesterol. Khi phát hiện các triệu chứng đau dưới sườn bên phải, vàng da, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh, cần đến ngay cơ sở y tế.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 100 viên sỏi lấp đầy túi mật người phụ nữ

Share This Page