Tủy bị chèn ép sau tập gym gây liệt hai chân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    [​IMG]

    Phú ThọSau khi tập gym, chàng trai 18 tuổi liệt hai chân, đại tiện không tự chủ, tê bì từ ngực xuống.


    Ngày 8/3, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực bệnh nhân có khối máu tụ chèn ép tủy, là nguyên nhân gây liệt hai chân. Bác sĩ phẫu thuật mở cung sau đốt sống để giải ép, cố định cột sống cho bệnh nhân.

    Theo bác sĩ Lã Quang Thịnh, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, trực tiếp phẫu thuật, đây là một trường hợp hiếm gặp. Bệnh nhân có thể gặp chấn thương do tập gym quá sức hoặc sai tư thế dẫn đến tụ máu chèn ép tủy gây liệt. Rất may, bệnh nhân đến viện sớm và được phẫu thuật kịp thời.

    "Khi tủy sống bị chèn ép nhưng không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có thể liệt hai chi dưới, phải ngồi xe lăn suốt đời", bác sĩ nói. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân diễn biến ổn định, phục hồi tốt, tự đi lại với khung tập đi, đại tiểu tiện bình thường.

    Bác sĩ khuyến cáo tập gym sai cách có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương như bong gân trật khớp, gãy xương, gãy chân... Nhiều trường hợp điều trị thành công nhưng khó có thể khôi phục hoàn toàn. Do đó, người tập thể hình cần lắng nghe cơ thể mình, kiểm soát khối lượng tập luyện để cơ thể và hệ cơ xương khớp đáp ứng phù hợp, tránh tai nạn đáng tiếc.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tủy bị chèn ép sau tập gym gây liệt hai chân

Share This Page