Phần cứng trứng vịt lộn kẹt trong thực quản thanh niên

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    Quảng NinhSau khi ăn trứng vịt lộn, người đàn ông 34 tuổi ho sạc sụa và nôn, gia đình nghĩ sặc thức ăn bình thường nên không đưa đi khám.


    Ba ngày sau, anh mệt mỏi, khó chịu, không ăn được, không đi tiểu được, gia đình đưa đến bệnh viện.

    Ngày 8/3, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp nặng, chỉ số creatinin là 766 mcmol/l trong khi chỉ số ở người bình thường là 74 đến 110 mcmol/l. Đây là chỉ số giúp đánh giá chức năng thận có bình thường hay không và cảnh báo mức độ thận bị tổn thương.

    Kết quả nội soi phát hiện ở thực quản bệnh nhân có một dị vật rắn chắc, kích thước khoảng 4x4 cm, che kín gần hết lòng thực quản.

    Trường hợp này được các bác sĩ đánh giá là phức tạp, do bệnh nhân bị thiểu năng trí tuệ, mọi giao tiếp phải qua người nhà. Tại thời điểm nhập viện, các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân rất xấu.

    Các bác sĩ nội soi gắp dị vật để tránh nó di chuyển xuống ruột gây tắc ruột. Dị vật được lấy ra ngoài là phần cùi trắng của quả trứng vịt lộn.


    [​IMG]

    Phần cùi trắng trứng vịt lộn được bác sĩ gắp khỏi thực quản bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Dị vật thực quản ở người lớn thường gặp là mảnh xương cá hay xương gà, mảnh gỗ, thủy tinh, hạt hồng xiêm, miếng thịt lớn. Nguyên nhân chủ yếu do miếng thức ăn quá lớn, nhai không kỹ, người có răng giả, hoặc mắc bệnh lý tâm thần kinh.

    Các biến chứng của dị vật thực quản gồm thủng ống tiêu hóa gây áp xe, tắc nghẽn quá trình ăn uống dẫn đến các triệu chứng ngoài đường tiêu hóa như suy thận cấp, nặng nhất là tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi ăn uống, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh lý về tâm thần kinh, giảm nhận thức, răng yếu... Nếu bị hóc, không được tự ý chữa mẹo mà cần đến bệnh viện xử lý sớm.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phần cứng trứng vịt lộn kẹt trong thực quản thanh niên

Share This Page