Viêm màng não do nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 109)

    Quảng NinhNgười đàn ông 52 tuổi, sốt cao, rét run trên 38 độ, đau lưng, kết quả xét nghiệm dương tính với Streptococcus suis (liên cầu khuẩn lợn).


    Ngày 6/3, bác sĩ Hoàng Thị Nhung, Khoa Quốc tế và điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân người Trung Quốc, được chuyển từ Trung tâm y tế TP Móng Cái lên trong tình trạng sốt cao, đau lưng thượng vị và hạ sườn phải lan ra sau lưng.

    Bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do tắc sỏi ống mật chủ, chỉ định can thiệp đặt stent đường mật. Sau can thiệp, người bệnh vẫn sốt cao, rét run, xét nghiệm cấy máu xác định dương tính với liên cầu khuẩn lợn.

    Theo bác sĩ Nhung, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn, nhiễm trùng đường mật, điều trị bằng kháng sinh.

    Người bệnh không rõ lý do nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Tuy nhiên, theo bác sĩ, hầu hết ca bệnh đều liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua. Một số trường hợp ăn thịt lợn nhiễm bệnh tái sống, hoặc tiếp xúc với lợn bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến cũng mắc bệnh.

    Hiện, bệnh nhân qua nguy kịch, xét nghiệm chỉ số nhiễm trùng cải thiện, tiếp tục theo dõi.


    [​IMG]

    Bệnh nhân đang tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não gây đau đầu, sốt cao, nôn, suy giảm ý thức, tri giác lơ mơ, xuất hiện ban hoại tử. Nếu không điều trị kịp thời, một số trường hợp nguy kịch có diễn tiến nhanh và nặng với biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tử vong. Di chứng viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn là có thể bị điếc, đau đầu.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, lòng lợn và thịt lợn chưa được nấu chín, không ăn thịt lợn chết hoặc bị bệnh. Người chăn nuôi và giết mổ thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết, máu, thịt lợn sống, cần vệ sinh cá nhân, trang bị bảo hộ lao động, giữ tay không bị trầy xước và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với lợn để tránh vi khuẩn xâm nhập.

    Khi có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, buồn nôn, đến ngay cơ sở y tế để khám. Thường xuyên cọ rửa chuồng gia súc và tẩy uế bằng dung dịch diệt khuẩn, xử lý phân hợp lý tránh đào thải mầm bệnh ra ngoài.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Viêm màng não do nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Share This Page