Sản phụ nguy kịch do rối loạn đông máu hiếm gặp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    [​IMG]

    Nghệ AnSản phụ 41 tuổi, chuyển dạ ở tuần 38, bất ngờ băng huyết do rối loạn đông máu hiếm gặp, tình trạng nguy kịch.


    Ngày 6/3, bác sĩ Trần Minh Long, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, cho biết sản phụ sinh con lần ba, trước sinh không có dấu hiệu bất thường. Sau đó, nhịp tim thai giảm thấp, chỉ định mổ lấy thai cấp cứu.

    Bé trai nặng 3 kg, chào đời khóc lớn, riêng sản phụ có dấu hiệu chảy máu không đông ở toàn bộ vùng vết mổ và tử cung. Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị rối loạn đông máu hiếm gặp, tăng nhịp tim, huyết áp tụt, nguy cơ tử vong cao.

    Ngay lập tức, kíp cấp cứu thiết lập đường truyền, bù dịch, dùng thuốc trợ tim nâng huyết áp, truyền máu khẩn cấp và cắt tử cung bán phần. Kíp mổ truyền tổng cộng 5 lít máu để cứu sống sản phụ.

    Sau một giờ phẫu thuật, sản phụ qua nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức Tích cực Ngoại khoa.

    Theo bác sĩ, tình trạng rối loạn đông máu của sản phụ đến rất bất ngờ. Trước khi chuyển sinh, các chỉ số xét nghiệm máu của sản phụ đang ổn định, không có dấu hiệu bất thường được báo trước.

    Rối loạn đông máu là một trong năm tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được. Bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần theo dõi, xét nghiệm đông máu khi mang thai để được chẩn đoán sớm, theo dõi thường xuyên và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm trong quá trình thai kỳ cho cả mẹ và con.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sản phụ nguy kịch do rối loạn đông máu hiếm gặp

Share This Page