Bé 11 tháng tuổi bị ngã nứt hộp sọ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 309)

    Quảng NinhBé gái 11 tháng tuổi, bị ngã đập đầu xuống nền cứng, nôn mửa, đầu sưng, nhập viện cấp cứu.


    Gia đình cho biết trẻ đang ở nhà không may bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau ngã, bé vẫn tỉnh táo nhưng vùng đầu sưng nề, nôn mửa, quấy khóc nhiều, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu.

    Ngày 5/3, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống, cho biết trẻ bị chấn thương sọ não, máu tụ. Sau hội chẩn, kíp quyết định phẫu thuật cấp cứu mở hộp sọ lấy máu tụ, cầm máu và ghép lại xương sọ cho người bệnh.

    Theo bác sĩ Dũng, đây là ca mổ phức tạp, bệnh nhân tổn thương nặng, khối máu tụ đã tạm thời đông đặc nhưng vẫn có dấu hiệu chảy máu liên tục, cần cấp cứu nhanh, tránh nguy cơ di chứng thần kinh, yếu liệt vận động.

    Ngoài ra, trẻ mới 11 tháng tuổi, cơ thể và não bộ vẫn đang quá trình hoàn thiện. "Nếu không cẩn thận chạm vào các khu vực não bộ quan trọng (vùng ngôn ngữ, vận động) sẽ tác động không nhỏ đến các vùng chức năng, hưởng đến tương lai của đứa trẻ về sau", bác sĩ nói.

    Sau hai tiếng phẫu thuật, bệnh nhân thoát nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại phòng hồi sức. Một ngày sau, bệnh nhi tỉnh táo, không nôn, sức khoẻ tiến triển tốt.


    [​IMG]

    Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính máu tụ sọ não của bệnh nhi 11 tháng tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ khuyến cáo nhiều trường hợp trẻ bị chấn thương sọ não, cột sống nguy hiểm do ngã từ trên giường xuống hay do vật cứng rơi đầu. Bố mẹ nên để mắt, trông chừng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nếu không may tai nạn xảy ra, gia đình cần theo dõi sát tình trạng ý thức của trẻ và các biểu hiện bất thường như đau đầu, nôn, liệt. Nếu nghi ngờ chấn thương sọ não cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé 11 tháng tuổi bị ngã nứt hộp sọ

Share This Page