Phát hiện xác tàu ngầm mất tích từ Thế Chiến II

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 4, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 116)

    Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã xác định được vị trí chiếc tàu ngầm USS Albacore nổi tiếng của Mỹ bị đắm ngoài khơi đảo Hokkaido.


    [​IMG]

    Xác tàu USS Albacore chụp bằng công nghệ sonar. Ảnh: Hiệp hội Kỹ thuật Biển sâu La Plongée


    Là một trong những tàu ngầm thành công nhất của Mỹ trong Thế chiến II nhưng USS Albacore dường như đã bị đánh chìm vào ngày 7/11/1944 khi các tàu nổi của Nhật Bản ghi nhận một vụ nổ dưới nước trong khu vực, có thể là sau khi tàu ngầm dính phải một quả thủy lôi. Vào thời điểm đó, con tàu đang thực hiện một cuộc tuần tra và tất cả 85 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng trong nhiệm vụ.

    Vị trí của USS Albacore sau khi đắm là một bí ẩn suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng trong một báo cáo mới, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết đã tìm thấy xác tàu ở độ sâu 250 m dưới đáy biển, cách thành phố Hakodate trên đảo Hokkaido khoảng 8 km về phía đông, Live Science hôm 2/3 đưa tin.

    Độ sâu của xác tàu khiến các thợ lặn gần như không thể tiếp cận được. Nhóm thám hiểm vì vậy đã sử dụng công nghệ định vị bằng sóng âm (sonar) đa tia và thiết bị lặn điều khiển từ xa để tìm kiếm và chụp ảnh con tàu đắm.

    Theo Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử Hải quân Mỹ (NHHC), các dòng hải lưu mạnh và tầm nhìn hạn chế tại khu vực này khiến việc ghi hình đầy đủ xác tàu gặp khó khăn. Tuy nhiên, một số đặc điểm đặc biệt, bao gồm đĩa radar và hàng lỗ thông hơi ở mặt trên, đã cho phép các nhà nghiên cứu xác nhận xác tàu là của USS Albacore.


    [​IMG]

    Lỗ thông hơi và đĩa radar đặc trưng giúp xác định xác tàu là USS Albacore. Ảnh: Hiệp hội Kỹ thuật Biển sâu La Plongée


    Phát ngôn viên của NHHC, Trung úy Ian McConnaughey, lưu ý rằng sự hy sinh của 85 thành viên thủy thủ đoàn có nghĩa USS Albacore là một nấm mồ chiến tranh và được bảo vệ theo luật pháp Mỹ.

    "Đó là một địa điểm linh thiêng đại diện cho nơi an nghỉ cuối cùng của các thủy thủ Mỹ, những người đã hy sinh để bảo vệ đất nước. Khi tìm thấy một con tàu như thế này, nó giống như Nghĩa trang Quốc gia Arlington dành cho Hải quân", McConnaughey nhấn mạnh.

    Đoàn Dương (Theo Live Science)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện xác tàu ngầm mất tích từ Thế Chiến II

Share This Page