DigiTimes cho biết trong ba tháng đầu năm 2013, số lượng iPad Mini bán được chiếm tới 64% tổng số tablet của hãng này. Nói cách khác, số iPad mà "Quả táo" bán được trong quý I năm nay là khoảng 19,5 triệu đơn vị. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước tính chứ không phải thông tin chính thức từ phía nhà sản xuất. Apple được dự đoán là bán được gần 20 triệu iPad trong quý I năm nay. Ảnh: Ibnlive. Trong khi đó, các số liệu do công ty nghiên cứu thị trường IDC đưa ra cho thấy Apple vẫn là hãng dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng. So với cùng kỳ năm ngoái, hãng có mức tăng trưởng là 65% trong quý I/2013. Mặc dù vậy, "Quả táo" đang bị các đối thủ "rượt đuổi" gắt gao. Samsung, á quân trong top 5 nhà cung cấp tablet trên toàn thế giới, trong ba tháng đầu 2013 đạt mức tăng trưởng tới 282,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các vị trí tiếp theo lần lượt gồm Asus và Amazon ghi được các con số là 350% và 157,1%. Microsoft là nhà sản xuất xếp thứ 5 nhưng hãng này mới tham gia thị trường máy tính bảng nên mức tăng trưởng chưa đáng kể. Top 5 các nhà cung cấp tablet lớn nhất thế giới. Ảnh: Cnet. Tom Mainelli, một nhà phân tích của IDC, cho biết thị trường người tiêu dùng của iPad đang có dấu hiệu bị bão hoà. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các mẫu tablet giá rẻ cũng được cho là mối đe doạ cho Apple. "Mọi nhà sản xuất trong top 5 hãng cung cấp đều là mối nguy, đặc biệt là Samsung", Mainelli khẳng định. Sức mạnh của hãng sản xuất Hàn Quốc nằm ở chỗ các sản phẩm của họ có nhiều kích thước khác nhau, kể cả smartphone lẫn tablet. Mặc dù vậy, vị trí số một của Apple trên thị trường máy tính bảng vẫn chưa thể bị lung lay. Nguyên nhân là bởi hãng này đạt được doanh thu lớn nhờ việc bán sản phẩm có giá cao hơn so với đối thủ. Hiện tại, từ các doanh nghiệp cho đến cơ quan chính phủ cũng như tổ chức giáo dục đều tỏ ra chuộng iPad hơn những model khác. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cầu tablet Apple vẫn còn nhiều và thị trường tiêu dùng dành cho iPad chưa bão hoà hẳn. Về phía các hãng đối thủ của Apple, tablet 7 inch được coi là "vũ khí" đầy tiềm năng giúp họ giành được vị trí dẫn đầu trên thị trường. Tuy nhiên, áp lực về giá bán tạo ra rào cản không nhỏ cho các nhà sản xuất này. Một số hãng cung cấp linh kiện của Đài Loan mới đây cho biết cuộc "chạy đua" về giá bán máy tính bảng 7 inch khiến cho lợi nhuận của nhiều hãng bị suy giảm. Ví dụ, một chiếc Iconia B1 của Acer có giá sản xuất khoảng 168 USD (khoảng 3,5 triệu đồng) nhưng khi bán ra thị trường chỉ được ở mức 135 USD (khoảng 2,8 triệu đồng). Một ví dụ khác là Asus Memo Pad ME172V giá bán 168 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất là 203 USD (khoảng 4,2 triệu đồng). Các nhà sản xuất tin rằng việc hy sinh lợi nhuận sẽ giúp họ tăng độ nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường. Các hãng phải hy sinh một nguồn lợi nhuận không nhỏ cho tablet 7 inch để cạnh tranh với Apple. Ảnh: Cnet. Tuy vậy, các nguồn tin khẳng định việc hy sinh lợi nhuận là việc làm vô ích. Các khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa trên chất lượng, cam kết dịch vụ và bảo hành của nhà sản xuất chứ không chỉ dựa trên mỗi giá bán. Thêm vào đó, các mẫu tablet 10 inch thường có giá bán cao nên người dùng thường hay mua phụ kiện đi kèm để bảo vệ. Nhờ đó, lợi nhuận vẫn được đảm bảo. Đối với nhưng model 7 inch giá rẻ, họ có xu hướng ít dùng phụ kiện hơn nên cũng phần nào gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các hãng phân phối và cuối cùng là gây bất lợi cho các nhà sản xuất. Thanh Tùng Nguồn: VNExpress