Nang sán chó bám trên cơ tim người phụ nữ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 124)

    TP HCMNgười phụ nữ 75 tuổi, suốt một năm nay khó thở, mệt, khám nhiều bệnh viện không phát hiện nguyên nhân ngoài một nang nước to ở cơ tim.


    Ngày 27/2, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết có thể nang nước này chèn ép cơ tim khiến cho tim giảm khả năng co bóp gây các triệu chứng giống như suy tim. Kết quả xét nghiệm ký sinh trùng âm tính.

    Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM chụp MRI, hội chẩn nhiều lần suốt 2-3 ngày, quyết định phẫu thuật bóc tách nang ở tim bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra 3 giờ, khối nang nằm ở tâm thất trái của tim được lấy ra trọn vẹn, kích thước khoảng 4 cm, đầy sán và dịch bên trong vỏ bọc.

    Khối nang sán được chuyển sang Đại học Y Dược TP HCM để xét nghiệm. TS. BS Trần Thị Huệ Vân, Trưởng bộ môn Vi sinh - Ký sinh, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết khi nhận được khối nang, sán ở bên trong vẫn còn sống, kết quả định danh là sán dây chó thuộc giống Echinococcus.

    Theo bác sĩ Vân, bệnh nhân mắc bệnh khi ăn uống thực phẩm bị nhiễm trứng sán hoặc tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. Người nuôi chó có nguy cơ nhiễm sán dây chó cao hơn bình thường đến 21 lần.

    Người phụ nữ trên, ngụ ở Quảng Nam, gia đình có chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, bác sĩ Vân cho rằng khó xác định được nguồn lây và thời gian mắc bệnh vì có thể bệnh nhân đã bị lây nhiễm nhiều năm mà không biết.

    "Đây là ca bệnh rất hiếm gặp", bác sĩ Vân nói và thêm là trường hợp thứ hai nhiễm sán chó ở tim được ghi nhận tại Việt Nam. Ca trước đó điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).


    [​IMG]

    Hình ảnh sán thu được qua kính hiển vi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Nang sán ký sinh phổ biến ở gan, phổi, sau đó là thận, lách, tim, não hoặc xương. Bệnh thường phát triển chậm, trong thời gian dài có thể hoàn toàn không có biểu hiện lâm sàng.

    Để phòng ngừa nhiễm sán dây chó, bác sĩ khuyến cáo cắt đường lây truyền bằng cách không cho chó ăn các phủ tạng chưa được nấu chín, rửa tay trước khi ăn, rửa kỹ rau sống. Không cho chó liếm mặt và tay, rửa tay với xà phòng sau khi nựng hay ôm chó, không để chó đi tiêu bừa bãi, tẩy sán cho chó mỗi quý một lần. Cơ quan chức năng cần giám sát lò mổ súc vật, đảm bảo vệ sinh môi trường.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nang sán chó bám trên cơ tim người phụ nữ

Share This Page