Dầu ăn hay mỡ lợn tốt hơn?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    [​IMG]

    Mọi người cho rằng ăn mỡ có thể gây tăng cân và các bệnh chuyển hóa hơn là sử dụng dầu. Xin bác sĩ tư vấn thêm. (Thu, 27 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Dầu và mỡ lợn là những nguyên liệu quen thuộc, giúp món ăn thêm hấp dẫn, thơm ngon.

    Dầu chứa nhiều axit béo, không có cholesterol, giàu vitamin E, K nên dễ hấp thụ hơn. Còn mỡ lợn giàu vitamin B, D, khoáng chất, giúp cơ thể hấp thụ thêm canxi. Cả hai đều là những chất béo tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp năng lượng chính, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nếu chế độ ăn thiếu chất béo, trẻ có nguy cơ chậm lớn, biếng ăn, còi xương, ốm vặt.

    Hiện nay, mọi người chủ yếu ăn dầu, song sản phẩm này dễ bị oxy hóa. Mặt khác, dưới tác dụng của nhiệt độ cao, dầu có thể bị khét, làm thay đổi bản chất. Do đó, bạn nên giảm lượng dầu để chiên rán, thay thế bằng mỡ.

    Cân đối lượng dầu mỡ, nếu bắt buộc phải chiên rán thì nên chiên bằng mỡ. Hạn chế thức ăn nhanh như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, gà rán.

    Tuy nhiên, mỡ lợn cũng có hàm lượng axit béo bão hòa cao, nếu dùng nhiều sẽ bị thừa chất và không tốt cho trẻ. Người bị bệnh tim mạch, đột quỵ cũng không nên ăn. Cách tốt nhất là ăn cân bằng, kết hợp cả dầu và mỡ, chất đạm, bổ sung chất xơ, vitamin, uống đủ nước.

    Ngoài ra, ăn mỡ không gây béo hơn dầu. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, mỗi một gram dầu và mỡ đều cung cấp 9 calo như nhau. Khi ăn kết hợp chất béo thực vật (dầu, vừng lạc) với chất béo động vật (mỡ, bơ) tạo nên sự hỗ trợ, cân đối trong bữa ăn. Không nên chỉ ăn hoàn toàn một loại chất béo nào.

    Lưu ý, chất béo đã qua sử dụng như chiên, rán nên bỏ đi, không nên tái sử dụng.

    PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh

    Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dầu ăn hay mỡ lợn tốt hơn?

Share This Page