Mảnh thiên thạch tốc độ 320 km/h rơi xuống ban công nhà dân

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 21, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 79)

    ItalyMảnh thiên thạch di chuyển với tốc độ khoảng 320 km/h trên bầu trời vùng Puglia và Basilicata, trước khi rơi xuống ban công nhà người dân ở ngoại ô Matera.


    [​IMG]

    Mảnh vỡ của thiên thạch Matera. Ảnh: Gianfranco Lossignore


    Ba ngày sau khi thiên thach rơi, Gianfranco và Pino Losignore kiểm tra các tấm pin mặt trời và thấy một tấm pin và gạch lát bị hư hại, cùng những mảnh vỡ màu xám rải rác trên ban công, Guardian hôm 20/2 đưa tin.

    "Tôi không ở nhà khi chuyện xảy ra, nhưng mẹ tôi lúc đó đang ở dưới tầng hầm và nghe thấy tiếng động lớn. Bà ấy lo lắng, nhưng hôm đó trời khá gió nên nghĩ rằng có thể chỉ là một cành cây. Chúng tôi không ngờ lại là mảnh thiên thạch", Gianfranco nói.

    Thiên thạch được ghi hình bởi các camera giám sát của Prisma, dự án do viện vật lý thiên văn Italy triển khai, giúp các chuyên gia truy tìm nơi nó có thể rơi xuống. Đến nay, họ đã thu thập hơn 70 gram mảnh vỡ để nghiên cứu. Sau đó, các mảnh vỡ dự kiến được trưng bày trong bảo tàng.

    Nhiều mảnh thiên thạch từng rơi xuống Trái Đất, nhưng sự kiện Matera rất hiếm vì mảnh thiên thạch rơi xuống một bề mặt sạch nên chưa nhiễm bẩn, theo Carmelo Falco, đại diện của Prisma. Falco cũng đã nhanh chóng tới Matera sau khi biết tin.

    Cũng hiếm khi mảnh thiên thạch rơi xuống khu vực mà các mảnh vỡ có thể dễ dàng được thu thập. "Chúng tôi vẫn phải phân tích mảnh thiên thạch, nhưng điều độc đáo ở đây là tình huống mà nó rơi xuống. Vật liệu thiên thạch mềm, giống như cát và rất tinh khiết vì không tiếp xúc với đất hay nước - gần giống như chúng tôi lấy nó trực tiếp từ không gian", Falco nói.

    Mảnh thiên thạch mới phát hiện sẽ được đặt tên theo Gianfranco và Pino. Đây là lần thứ hai mảnh thiên thạch rơi xuống Italy trong vài năm gần đây. Tháng 1/2020, một mảnh khác được tìm thấy gần Modena, Emilia-Romagna.

    Thu Thảo (Theo Guardian)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mảnh thiên thạch tốc độ 320 km/h rơi xuống ban công nhà dân

Share This Page