WHO theo dõi bệnh lạ khiến 8 người Guinea chết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 152)

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi bệnh lạ khiến 8 người ở Guinea tử vong sau khi họ tham dự một lễ tang.


    Ngày 12/2, giới chức Guinea cho biết nước này đã cách ly 200 người liên quan.

    Trong khi đó, WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cũng tổ chức các cuộc điều tra, giám sát dịch tễ học đối với căn bệnh, dự kiến công bố kết quả trong vài ngày tới.

    Cơ quan y tế Guinea cho biết các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn là chảy máu mũi, sốt, đau khớp, khiến nạn nhân tử vong trong vòng vài giờ.

    Ngày 10/2, Bộ trưởng Y tế Mitoha Ondo'o Ayekaba thông báo cơ quan y tế đang nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân một cách nhanh nhất. Nước này sẽ gửi mẫu bệnh phẩm đến các quốc gia lân cận là Gabon và Dakar để xét nghiệm thêm.

    Ông Ayekaba cho biết các nhà chức trách đã phong tỏa hai ngôi làng nơi các bệnh nhân sinh sống, tiếp tục truy vết tiếp xúc để tìm ra những người có khả năng mắc bệnh. Hơn 200 người cách ly hiện chưa có triệu chứng.

    "Chúng tôi đang cố gắng xác định nhanh nhất liệu có phải bệnh do sốt xuất huyết Lassa hoặc Ebola hay không", ông nói.


    [​IMG]

    Người dân tại Cameron chờ ô tô để di chuyển sang Guinea. Ảnh: Reuters


    Nước láng giềng của Guinea là Cameroon đã hạn chế di chuyển dọc biên giới nước này sau "những cái chết không rõ nguyên nhân", do lo ngại nguy cơ lây nhiễm của căn bệnh. Mặt khác, Bộ trưởng Y tế Malachie Manaouda cho rằng lệnh hạn chế sẽ giúp quốc gia ứng phó với tất cả trường hợp trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

    Được phát hiện lần đầu vào năm 1976 và đặt tên theo một con sông ở Cộng hòa Dân chủ Congo, virus Ebola đã cướp đi sinh mạng khoảng hai phần ba số người nhiễm bệnh, trong đó có những đợt bùng phát với tỷ lệ tử vong lên đến 90%.

    Người nhiễm virus Ebola có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày, sau đó có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, suy nhược, căng thẳng, đau cơ, nhức đầu, đau họng. Tiếp đó, người bệnh ói mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan và thận, có thể gây xuất huyết nội và ngoại. Hiện đã có vaccine và phác đồ điều trị căn bệnh này.

    Thục Linh (Theo Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - WHO theo dõi bệnh lạ khiến 8 người Guinea chết

Share This Page