Hỏng mắt do ngộ độc rượu methanol

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 121)

    [​IMG]

    Phú ThọNgười đàn ông 60 tuổi, sau khi uống rượu bị đau đầu, nhịp tim nhanh, thị lực giảm, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc rượu methanol.


    Ngày 13/2, đại diện Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết khi nhập viện, không rõ bệnh nhân uống rượu trong hoàn cảnh nào và uống bao nhiêu, xét nghiệm khí máu cho thấy tình trạng toan chuyển hóa (acid máu) nặng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc cấp methanol, được truyền kiềm, lọc máu cấp cứu.

    Kết quả chụp CT sọ não đánh giá tổn thương thần kinh, xác định bệnh nhân bị phù gai thị, tổn thương thần kinh thị giác do ngộ độc methanol. Sau lọc máu, người bệnh tỉnh, hết đau đầu nhưng còn nhìn mờ, không đọc được chữ.

    Bác sĩ Trần Thị Yến Ly, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, cho biết methanol là cồn công nghiệp, công thức hóa học là CH3OH, được sử dụng để làm dung môi pha sơn, dung dịch tẩy rửa, nước hoa, chất chống đông lạnh, chất lỏng máy photo... Do độc tính cao, methanol được sử dụng với một lượng hạn chế trong công nghiệp, không được dùng làm rượu để uống như ethanol (rượu thông thường). Tuy nhiên, do lợi nhuận, một số người pha chế cồn methanol lẫn với rượu ethanol, người uống bị ngộ độc methanol.

    Methanol được cơ thể hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, phần lớn chuyển hóa qua gan nhưng chậm. Biểu hiện ngộ độc methanol giống say rượu ethanol. Tuy nhiên, methanol vào cơ thể sẽ chuyển hóa chậm thành acid formic, sau đó thành fomate, dẫn đến nhiễm toan chuyển hóa máu, gây tổn thương gan, thận, thần kinh, tổn thương thị giác khiến mù lòa, thậm chí tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo nên uống rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không lạm dụng rượu bia kể cả rượu ethanol. Không pha chế rượu với các loại nước ngọt có ga, bia, hoa quả để uống. Nguyên nhân là đường trong nước ngọt và hoa quả khiến rượu phân tán nhanh trong cơ thể người uống, đặc biệt là hệ thần kinh, làm cho người uống dễ say. Rượu kết hợp đường sẽ gây co mạch ở các phủ tạng sâu khác, dẫn đến huyết áp cao đột ngột, có thể tử vong.

    Sau khi uống rượu có dấu hiệu đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, nhìn mờ, cần đến viện ngay để điều trị kịp thời.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hỏng mắt do ngộ độc rượu methanol

Share This Page