Khỏi ung thư giai đoạn cuối nhờ liệu pháp miễn dịch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 111)

    MỹBằng liệu pháp miễn dịch, các khối u vú trong cơ thể bệnh nhân 56 tuổi đã tiêu biến, bệnh không tái phát sau 10 năm.


    Judy Perkins, một kỹ sư sống tại Florida, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 2003. Dù được phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và cắt bỏ vú, khối u ác tính vẫn tái phát 10 năm sau đó. Lần này, bà được chẩn đoán ung thư giai đoạn 4, có nghĩa tế bào ác tính đã lan sang những bộ phận khác của cơ thể, bao gồm gan.

    Ban đầu, bác sĩ tiên lượng Perkins chỉ còn sống được thêm ba năm. "Chồng tôi khi ấy hiểu mức độ nghiêm trọng của tình hình. Các con của tôi, Chris và Charlie, khi đó 13 và 15 tuổi, cũng rất sốc", bà kể lại, hôm 30/1.

    Hiện, Perkins sống khỏe mạnh, không còn tế bào ung thư trong cơ thể như lời bà kể. Đặc biệt, người mẹ đã có thể nhìn thấy các con trai trưởng thành, điều bà không ngờ khi nhận tin dữ vào năm 2013.

    Tại thời điểm đó, căn bệnh ung thư của bà tiến triển nặng nề. Dù làm hóa trị để kéo dài sự sống, người phụ nữ vẫn phát triển thêm rất nhiều khối u, trong đó có một khối u lớn như quả bóng tennis trong gan. Chất lượng cuộc sống giảm đến mức Perkins phải dùng morphine, đồng thời bà bắt đầu nghĩ về cái chết và đám tang của mình.

    Đối với những người có cơ hội sống sót thấp, bác sĩ thường đề nghị thử nghiệm các phương pháp chữa bệnh mới. Perkins vì thế trở thành người phụ nữ đầu tiên được điều trị khỏi ung thư bằng liệu pháp miễn dịch.

    Liệu pháp miễn dịch là một trong những bước phát triển thú vị nhất trong cuộc chiến chống ung thư. Đây là phương pháp được cá nhân hóa giúp tiêu diệt ung thư bằng cách dùng các tế bào miễn dịch của chính bệnh nhân.

    Các tế bào sống sẽ được sử dụng như một loại thuốc điều trị bệnh. Chúng được thiết kế để nhận ra các protein đặc biệt của bệnh nhân ung thư hoặc được phân lập có chọn lọc từ khối u bệnh nhân, sau đó phát triển với số lượng lớn trong phòng thí nghiệm rồi truyền lại cho người bệnh.


    [​IMG]

    Bà Judy Perkins 10 năm sau khi được điều trị ung thư vú. Ảnh: Washington Post


    Như vậy, liệu pháp tận dụng khả năng nội tại của hệ miễn dịch để tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào bất thường trong cơ thể. Liệu pháp miễn dịch tế bào có thể ứng dụng để điều trị các khối u rắn mà không làm hại các mô khỏe mạnh.

    Cách đây 20 năm, thời gian sống sót trung bình của người có khối u ác tính là khoảng 7 tháng. Nhờ liệu pháp miễn dịch, đến nay tỷ lệ sống sót đã tăng lên 40%.

    Bà Perkins bắt đầu điều trị vào tháng 8/2015. Các nhà khoa học thu hoạch một số tế bào miễn dịch chống khối u của chính bà. Những tế bào này sau đó được nhân bản trong phòng thí nghiệm. Đến tháng 12/2015, các bác sĩ tiêm trở lại cơ thể bà 80 tỷ tế bào.

    Bên cạnh đó, bà cũng được sử dụng pembrolizumab - một loại thuốc trị liệu miễn dịch dùng để ức chế hoạt động sinh học của các tế bào, cho phép chúng tấn công khối u ung thư mạnh mẽ hơn.

    Chỉ trong vài ngày, các khối u của bà Perkins đã nhỏ đến mức có thể ngừng dùng thuốc giảm đau. 5 tháng sau điều trị, kết quả cho thấy khối u tiêu biến hoàn toàn. Bà mô tả đây là "điều kỳ diệu".

    "Phương pháp này đã được sử dụng trong một thập kỷ trở lại đây. Hầu như những người đáp ứng được đều không tái phát ung thư. Tôi không lãng phí thời gian để lo lắng liệu căn bệnh có trở lại hay không. Tôi cảm thấy mình đã được chữa khỏi, điều đó thật tuyệt vời", người phụ nữ nói.

    Thục Linh (Theo Telegraph)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khỏi ung thư giai đoạn cuối nhờ liệu pháp miễn dịch

Share This Page