Mắc bệnh lậu do quan hệ nhiều bạn tình

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 156)

    Đây là lần thứ hai bệnh nhân mắc bệnh lậu. Lần trước, anh ra hiệu thuốc mô tả tình trạng rồi mua thuốc uống, triệu chứng dần hết. Lần này, bệnh nặng nề hơn, uống thuốc như trước không đỡ, anh mới đi viện.


    Bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) phải chữa cho cả bệnh nhân và bạn tình. Tuy nhiên, nam bệnh nhân này cho biết không nhớ được số bạn tình, bởi ân ái rất nhiều người.

    "Đây là khó khăn trong điều trị, quản lý các bệnh STDs. Bệnh nhân không biết lây từ đâu và có thể đã lây cho những ai, không thể chặt đứt nguồn lây", bác sĩ Ghi nói. Ngoài ra, lậu ủ bệnh 1-6 ngày, trong thời gian đó bệnh nhân đã quan hệ tình dục với một hay nhiều người khác vì chưa thấy có biểu hiện bệnh.

    Trường hợp khác, một cặp vợ chồng ở Hà Nội, cũng đến viện khám vì tiểu buốt, bộ phận sinh dục chảy mủ và có mùi hôi. Cả hai được chẩn đoắn mắc bệnh lậu. Khi trao đổi với bác sĩ, người chồng cho rằng nguồn lây chỉ có thể từ vợ vì khi quan hệ với bạn đời, anh mới không dùng bao cao su.

    Bác sĩ tách cặp vợ chồng ra khám riêng, người chồng mới thú thật đã quan hệ tình dục với người lạ nhưng khẳng định 100% dùng bao cao su, chỉ để đối tác tiếp xúc vùng dương vật bằng miệng. Vì thế, anh này khăng khăng "không thể có chuyện nhiễm bệnh lậu và bị lây từ vợ".

    Theo bác sĩ Ghi, nhiều người nghĩ rằng các bệnh như giang mai, lậu, hespes... chỉ lây qua khi quan hệ qua âm đạo, còn quan hệ bằng miệng là an toàn. Tuy nhiên bệnh STDs có thể lây cả đường hậu môn, qua miệng hoặc khi tiếp xúc với nguồn bệnh qua các vết xước, vết thương hở.

    70% bệnh nhân lậu đến khám tại viện bị lây bệnh do quan hệ qua đường miệng.


    [​IMG]

    Một bệnh nhân nam khám, tư vấn bệnh tình dục. Ảnh: T. Thu


    Thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương năm 2022, trong tổng số gần 180.000 lượt khám chữa bệnh, tỷ lệ khám các bệnh STDs như lậu, sùi mào gà, tiết dịch niệu đạo hay âm đạo chiếm khoảng 2%. Trong đó, bệnh sùi mào gà nhiều nhất với gần 1.900, hơn 230 lượt khám lậu. 20% bệnh nhân là học sinh, sinh viên.

    Theo chuyên gia, những bệnh tình dục như lậu nếu không điều trị dứt điểm sẽ làm tăng lây truyền trong cộng đồng. Đặc biệt, ở nữ giới, bệnh không biểu hiện triệu chứng rõ ràng mà thường kín đáo, vì vậy họ không biết mình bị bệnh nên dễ lây lan cho người khác.

    Khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh tình dục thường tự chữa, đến khi không hiệu quả mới đến khám. Với bệnh nhân nam, nếu không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh và ống dẫn tinh. Với nữ giới có thể gây viêm vòi trứng, buồng trứng, viêm tử cung, chửa ngoài tử cung, vô sinh.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mắc bệnh lậu do quan hệ nhiều bạn tình

Share This Page