Sản phụ sinh đôi đờ tử cung, băng huyết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    Bắc GiangSau khi sinh hai bé gái, sản phụ 28 tuổi bị băng huyết mất máu, tử cung đờ không co hồi được, huyết áp tụt, tính mạng nguy kịch.


    Ngày 10/2, bác sĩ Thân Thị Hoàn, Phó Trưởng Khoa Sản I, cho biết hai bé gái chào đời lúc 38 tuần thai, nặng 2,8 kg và 3,2 kg. Tuy nhiên mẹ các cháu do mang thai đôi nên tử cung bị căng giãn quá mức, sau khi sinh mổ, tử cung không co hồi được, chảy máu khó cầm.

    "Sản phụ được xử trí bằng thuốc tăng co, thắt hai động mạch tử cung để cầm máu nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, máu từ trong buồng tử cung vẫn chảy ra nhiều", bác sĩ nói. Lúc này, tính mạng sản phụ nguy kịch, huyết áp tụt còn 75/50 mmHg.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đờ tử cung sau mổ lấy thai, chỉ định truyền máu và phẫu thuật cấp cứu. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ cố gắng cầm máu và khâu phục hồi cơ tử cung, bảo tồn tử cung thành công.


    [​IMG]

    Bác sĩ phẫu thuật cầm máu cho sản phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Đờ tử cung là biến chứng nguy hiểm đối với phụ nữ sau sinh. Đờ tử cung xảy ra khi tử cung của người mẹ không thể co hồi lại sau khi sinh con, nguy cơ dẫn đến tai biến băng huyết sau sinh. Theo thống kê, đờ tử cung chiếm 80% nguyên nhân gây băng huyết sau sinh và rất nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ.

    Tai biến này thường gặp ở sản phụ sinh đa thai (sinh đôi/sinh ba), thai to, đa ối, mẹ thể trạng yếu hoặc từng sinh nở nhiều lần nên cấu tạo cơ tử cung kém. Đờ tử cung sau sinh cũng có thể xảy ra ở sản phụ không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào kể trên. Ngoài ra, không phải mọi trường hợp đờ tử cung đều có thể dự phòng được.

    Bác sĩ khuyến cáo sản phụ sinh nhiều lần tiền sử băng huyết, thai to, thai nghén, cần được theo dõi chuyển dạ và sinh đẻ có kế hoạch.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sản phụ sinh đôi đờ tử cung, băng huyết

Share This Page