Vì sao giảm ham muốn sau sinh con?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 109)

    [​IMG]

    Tôi sinh con đã được hơn một tháng nhưng không muốn gần gũi chồng như trước. Nhờ bác sĩ giải thích lý do và có cách nào cải thiện? (Hân, 30 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Estrogen là hormone quan trọng trong việc kích thích ham muốn tình dục ở phụ nữ. Tuy nhiên sau sinh, nồng độ estrogen và progesterone, vốn được sản sinh rất nhiều trong thai kỳ để giúp thai tăng trưởng, lại giảm xuống rất nhanh, gây mất cân bằng nội tiết. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến hầu hết phụ nữ giảm ham muốn sau sinh.

    Bên cạnh đó, sau cuộc sinh vất vả, cơ thể cần nghỉ ngơi để hồi phục. Âm đạo, tử cung và cổ tử cung cũng cần thời gian "trở lại" kích thước bình thường. Chưa kể việc chăm sóc một em bé mới sinh với những nhu cầu liên tục bất kể ngày đêm cũng là áp lực lớn khiến mẹ bỉm mệt mỏi.

    Đồng thời, hoạt chất prolactin cơ thể tiết ra khi cho bé bú mẹ có tác dụng gây ức chế buồng trứng, làm hàm lượng hormone estrogen giảm xuống, thậm chí còn thấp hơn mức trước khi mang thai, gây giảm ham muốn.

    Ngoài ra, những lo lắng về ngoại hình cũng như tình trạng vết mổ, vết khâu âm đạo sau sinh cũng khiến phụ nữ giảm hưng phấn, không thoải mái, thậm chí cảm thấy căng thẳng chuyện vợ chồng.

    Không có mốc thời gian cụ thể nào của việc quan hệ tình dục trở lại sau sinh con. Tuy nhiên, hầu hết bác sĩ đều khuyên phụ nữ nên đợi ít nhất từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh. Bạn cũng có thể phải đợi lâu hơn nếu bị rách tầng sinh môn hoặc vết cắt tầng sinh môn chưa lành hẳn. Quan hệ trở lại quá sớm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như xuất huyết sau sinh và nhiễm trùng tử cung.

    Do đó, thời gian phụ thuộc rất nhiều vào người vợ. Nếu bạn chưa sẵn sàng, đừng quá lo lắng mà hãy thử áp dụng một số cách dưới đây.

    Khi vợ chồng gần gũi trở lại, đừng ngó lơ cảm giác mà hãy thẳng thắn bày tỏ cảm nhận của bản thân. Nếu bạn cảm thấy đau, đừng giả vờ rằng mọi thứ đều ổn, bởi điều đó có thể khiến bạn cảm thấy việc gần gũi chồng là một điều phiền toái hoặc khó chịu hơn là niềm vui.

    Đồng thời, bạn có thể trao đổi thêm với chồng về việc kéo dài màn dạo đầu và chọn tư thế nhẹ nhàng, giảm áp lực. Sử dụng chất bôi trơn đối với tình trạng khô hạn sau sinh.

    Đặc biệt, dù việc chăm sóc em bé sơ sinh vất vả, nhưng phụ nữ cũng nên dành thời gian cho mình. Đừng tự ôm đồm mọi việc trong nhà, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của chồng hoặc người thân, bạn bè. Khi ngủ đủ giấc và thoải mái tinh thần, bạn mới có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước kia.

    Bác sĩ Bùi Thị Hồng Nhu

    Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vì sao giảm ham muốn sau sinh con?

Share This Page