Nhóm máu nào có nguy cơ phát triển bệnh tim?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 111)

    Theo các chuyên gia của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người mang nhóm máu A và B có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.


    Chữ cái A, B, O trong nhóm máu đại diện cho các dạng khác nhau của gene ABO, gene lập trình các tế bào máu. Ví dụ, người có nhóm máu AB mang kháng nguyên A và B trên tế bào hồng cầu. Người mang nhóm máu O không tạo ra bất cứ kháng nguyên nào. Nhóm máu dương tính hoặc âm tính dựa trên việc chúng có protein trên tế bào hồng cầu hay không.

    Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người mang nhóm máu A hoặc B có nguy cơ đau tim cao hơn 8%, nguy cơ suy tim cao hơn 10%. Hai nhóm máu này cũng làm tăng 51% khả năng phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu, 47% nguy cơ thuyên tắc phổi.

    Theo tiến sĩ Douglas Guggenheim, nhà huyết học học của Penn Medicine, nguyên nhân là nhóm máu A, B hoặc AB có liên quan đến chứng viêm trong cơ thể. Các protein có trong máu loại A và B dễ dày lên và gây tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch, động mạch, làm tăng nguy cơ đông máu và bệnh tim.

    Nghiên cứu có thể là cơ sở để bác sĩ đưa ra lựa chọn điều trị cho bệnh nhân trong tương lai dựa trên nhóm máu. Tất cả yếu tố cần được xem xét một cách cân bằng.

    Người mang nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim và đông máu thấp hơn một chút, nhưng có thể dễ bị xuất huyết hoặc chảy máu. Điều này đặc biệt đúng sau khi sinh con, theo một nghiên cứu về máu sau sinh.


    [​IMG]

    Các chuyên gia cho biết người có nhóm máu A và B tỷ lê mắc bệnh tim cao hơn. Ảnh: Live Science


    Nghiên cứu khác phát hiện người mang nhóm máu AB có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn những người có nhóm máu O. Tình trạng này gây ra hàng loạt vấn đề như khó nhớ, mất tập trung, không thể đưa ra quyết định.

    Dù các nghiên cứu cho thấy nhóm máu có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim, chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc mức độ ô nhiễm môi trường cũng là các yếu tố liên quan mật thiết.

    Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, tiến sĩ Guggenheim khuyến nghị giữ chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này giúp giảm viêm nhiễm, dù mang nhóm máu nào. Thực đơn có thể bao gồm thịt nạc, chất béo lành mạnh, trái cây, rau và ngũ cốc.

    "Nói chung, chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe tim mạch sẽ là điều mà các bác sĩ đều khuyến nghị", Guggenheim nói.

    Thục Linh (Theo CNET)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhóm máu nào có nguy cơ phát triển bệnh tim?

Share This Page