Món chè nghi khiến 88 người ngộ độc được chế biến thế nào

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    An GiangChi cục An toàn Thực phẩm xác định món chè nghi khiến 88 người ăn bị ngộ độc, được chế biến từ đậu, nếp, đường, nước cốt dừa, nước tro tàu, nấu trước khi phát miễn phí 7 giờ.


    Ngày 8/2, theo báo cáo của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh An Giang, chè được nấu xong khoảng 21h hôm trước, phát trong sáng sớm hôm sau. Nguyên liệu được sử dụng để nấu chè gồm 20 kg đậu trắng, 8 kg nếp, 10 kg nước cốt dừa, 24 kg đường cát và 20.000 đồng nước tro tàu (chỉ dùng một nửa).

    Nước tro tàu là phần nước trong lắng đọng của hỗn hợp tro than (theo cách truyền thống) hoặc hóa chất Natri Hydroxit (NaOH). Nước tro tàu dùng trong chế biến thực phẩm giúp món ăn mềm dẻo, thơm ngon, giữ màu sắc...

    Điều tra dịch tễ của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, bà Nguyễn Anh Tuyết 44 tuổi, đã nấu số nguyên liệu trên thành 6 mẻ chè, sau đó phối trộn với nhau, đựng trong hai thau, bảo quản ở nhiệt độ bình thường. Thời gian hoàn thành các công đoạn chế biến là vào lúc 21h ngày 3/2. Đến 4h hôm sau, một nhóm người gồm hàng xóm, người thân của bà Tuyết, bắt đầu chia số chè trên ra các túi và phát miễn phí cho người dân. Công việc phát chè diễn ra trong hai tiếng đồng hồ, mỗi túi chè chứa khoảng 4 chén bao gồm chè bên dưới, nước cốt dừa ở phía trên.

    "Từ khi nấu xong đến khi phát cho người dùng, chè không được hâm nóng lại", báo cáo của Chi cục ghi nhận. Như vậy, khoảng thời gian này ước tính 7-9 giờ.

    Trao đổi với VnExpress, bà Tuyết cho biết không nhớ rõ số người đã nhận chè, song số túi chè đã được phát là khoảng 100 phần. Một số người nhận nhiều phần để chia cho người khác hoặc để dành ăn dần. Ngoài ra, nước cốt dừa đã được bà Tuyết nấu chín. Bà Tuyết nghi ngờ số đậu trắng dùng nấu chè "có vấn đề" do nấu rất lâu nhưng một số hạt không mềm.

    Sau khi ăn chè, 88 người lần lượt có triệu chứng ngộ độc. Cơ quan chức năng ghi nhận 38 người nhập viện (đến sáng 8/2 có 26 người đã xuất viện), 4 người triệu chứng nặng chuyển lên tuyến trên, số còn lại tự điều trị tại nhà.

    Ngành chức năng đã thu thập mẫu chè nghi gây ngộ độc gửi Viện Y tế công cộng TP HCM kiểm nghiệm, hiện chưa có kết quả. Cơ quan chức năng chưa kết luận nguyên nhân gây ngộ độc.


    [​IMG]

    Một trong số ba bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Ảnh: Nguyễn Khánh


    Trong 4 người nặng, một người đã tử vong ngày 7/2. Hai trong số ba người còn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã được chuyển khỏi phòng hồi sức, một ca đang theo dõi tích cực.

    Các bệnh nhân cho biết bát chè đậu trắng có nước cốt dừa mà họ đã ăn không bị ôi thiu, không có mùi vị lạ.

    Bệnh nhân tử vong, 63 tuổi, tiền sử mắc một số bệnh nền, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn khác. Bệnh nhân được hỗ trợ thở oxy, thở máy xâm lấn, truyền dịch, lọc máu liên tục song không qua khỏi sau ba ngày cấp cứu.

    10 năm qua, trong các ngày rằm lớn, bà Tuyết thường nấu chè phát miễn phí, tuy nhiên đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố. Không riêng người nhận chè, người thân của bà Tuyết cũng có các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt.

    Ngọc Tài


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Món chè nghi khiến 88 người ngộ độc được chế biến thế nào

Share This Page