Cha mẹ bao bọc quá mức có thể rút ngắn tuổi thọ con cái

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    BrazilNghiên cứu từ Đại học São Carlos cho thấy việc phụ huynh can thiệp quá sâu vào chuyện học tập, đời sống cá nhân có thể làm giảm tuổi thọ của con.


    Theo công trình được công bố trên tạp chí Scientific Reports, đàn ông không có quyền tự chủ, quyết định cá nhân có thể đối mặt với nguy cơ tử vong trước tuổi 80 cao hơn 12%. Nữ giới được người cha bao bọc quá mức có nguy cơ tử vong trước 80 tuổi cao hơn 22%.

    Tuy nhiên, các bé gái có sự chăm sóc đặc biệt từ mẹ giảm 14% nguy cơ mắc bệnh, trong khi đàn ông chỉ sống với cha hoặc mẹ khi còn nhỏ có nguy cơ tử vong trước tuổi 80 cao hơn 179%.

    Để có kết quả này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 941 tình nguyện viên. Trong đó, 445 phụ nữ và 496 nam giới sinh vào những năm 1950 hoặc 1960, qua đời trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2018.

    "Điều thú vị nhất trong nghiên cứu là chúng tôi có thể số liệu hóa những vấn đề đã được thảo luận về việc chăm sóc con cái rất nhiều năm qua. Thực tế, mối quan hệ chăm sóc, yêu thương trong thời thơ ấu ảnh hưởng nhiều đến phần đời còn lại của bạn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nó tác động thế nào đến tuổi thọ", Tiago da Silva Alexandre, giáo sư lão khoa tại Đại học Liên bang São Carlos, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, hôm 7/2.

    Các nhà khoa học đã xem xét kỹ lưỡng các khảo sát cấu trúc gia đình của tình nguyện viên, công việc, mối quan hệ của họ với cha mẹ khi còn nhỏ, quá trình chăm sóc và bảo vệ của phụ huynh. Họ tìm kiếm mối liên hệ giữa các yếu tố đó để ước tính tác động của mối quan hệ với tuổi thọ.


    [​IMG]

    Các bậc cha mẹ quá bao bọc có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của con cái. Ảnh: Freepik


    Đồng tác giả nghiên cứu Aline Fernanda de Souza Canelada kết luận trẻ em cần sự chăm sóc và hỗ trợ từ cha mẹ, song họ không được xâm phạm quyền riêng tư, điều này sẽ tước đi sự tự chủ của chúng.

    Theo từ điển Cambridge, những người bảo vệ con cái quá mức được gọi là "cha mẹ trực thăng". Họ có xu hướng chú ý thái quá đến các hoạt động, bài tập của trẻ ở trường với mong muốn giúp con tránh khỏi thất bại.

    "Họ thường quản lý lịch trình của con, can thiệp thường xuyên để giúp mọi việc suôn sẻ, thành công hơn", tiến sĩ Michelle M. Reynolds, nhà tâm lý học, người sáng lập cơ sở trị liệu LifeCatalyst, nhận định.

    Nghiên cứu tâm lý học cũng cho thấy đây là kiểu quan hệ không bền vững, bởi đứa trẻ sợ cha mẹ, dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như thói quen không lành mạnh. Một số công trình cho thấy tỷ lệ lạm dụng rượu bia và ma túy ở nhóm trẻ này gia tăng, nguy cơ rối loạn tâm thần cao hơn. Các tình trạng tâm lý như căng thẳng, áp lực tương quan chặt chẽ với việc giảm tuổi thọ.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cha mẹ bao bọc quá mức có thể rút ngắn tuổi thọ con cái

Share This Page