Xông hơi thải độc cơ thể sau Tết được không?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 127)

    [​IMG]

    Nhiều nói xông hơi giúp giải cảm, thư giãn và thải độc, giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn. Điều này có đúng không?(Sương, 27 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Trong Đông y, xông là bài thuốc để điều trị cảm cúm, đau đầu, ngạt mũi, đau họng, rát họng.

    Xông hơi làm giãn nở mạch máu ngoại biên, vừa tăng tiết mồ hôi để thông thoát bớt nước ra khỏi cơ thể, cũng là cách để đẩy các khí độc gây bệnh. Sau xông, mọi người cảm giác giải tỏa căng thẳng, giảm stress và làm hạ huyết áp cao. Tuy nhiên, khi xông, lỗ chân lông đang hở, nếu gặp lạnh sẽ bít lại nước không thoát được, có thể dẫn đến cảm, máu huyết lưu thông chậm.

    Xông hơi chỉ là biện pháp thư giãn, giúp cơ thể thoải mái hơn, không nên lạm dụng. Chỉ nên xông tối đa hai lần một tuần, từ 20 đến 30 phút mỗi lần. Người già yếu suy nhược, bệnh nặng, sốt do siêu vi, phụ nữ có thai thì không nên xông. Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt sau mỗi lần xông thì không nên tiếp tục xông. Nên uống bù nước sau xông bằng một ly nước trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng, không dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá.

    Ngoài ra, bạn nên kết hợp các phương pháp khác để cơ thể khỏe mạnh như ngâm chân nước nóng, loại bỏ các thực phẩm không lành mạnh, giảm ăn mặn. Có thể bổ sung một số loại thảo mộc tươi vào món ăn nếu cần thêm hương vị cho như rau mùi, hạt mùi, cỏ xạ hương, hoa hồi, quế, bạc hà...

    Với những bữa ăn sau Tết, bạn có thể phân chia phần thực phẩm thành 5 phần rau, 4 phần trái cây, ba phần đậu và ba phần ngũ cốc nguyên hạt. Các loại hạt dinh dưỡng chứa chất béo không bão hòa cũng rất phù hợp cho thực đơn sau Tết như hạt lanh, hạt thông, hạt điều, hạt dẻ...

    Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tập thể dục. Có thể lựa chọn các môn thể thao tiêu hao năng lượng như nhảy, khiêu vũ, boxing, chạy bộ, đạp xe hoặc các môn thư giãn như yoga, thiền.

    Đặc biệt, bạn nên "làm sạch" gian bếp, bỏ các thực phẩm tồn dư của dịp Tết bởi đa phần đều giàu chất béo, độ đạm cao, đặc biệt là đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, pho mát,... không tốt cho sức khỏe.

    Lương y Bùi Đắc Sáng

    Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Xông hơi thải độc cơ thể sau Tết được không?

Share This Page