Báo cáo của hãng nghiên cứu IHS iSuppli cho thấy, quốc gia đông dân nhất thế giới này đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ PC lớn nhất trong năm 2012 vừa qua. Số lượng PC xuất xưởng trong cả năm 2012 của Trung Quốc đạt được là 69 triệu máy, cao hơn 3 triệu máy so với tổng số 66 triệu PC xuất xưởng của Mỹ. Trong khi chỉ một năm trước đó, Mỹ từng là quốc gia dẫn đầu thế giới về thị trường PC. Trung Quốc được đánh giá là một thị trường nhiều khác biệt so với các nước khác trên thế giới. Ảnh: Bloomberg. Bên cạnh danh hiệu là thị trường PC lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn có những đặc điểm riêng khác biệt so với các nước khác chính là đất nước này sở hữu một thị trường nông thôn rộng lớn cùng với những mẫu người có sở thích tiêu dùng độc đáo. Trong khi số lượng xuất xưởng của máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay (notebook) trên thế giới có sự chênh lệch khá lớn, thì hai phân khúc này tại Trung Quốc trong năm 2012 vừa qua được chia đều thị phần cho nhau với tỉ lệ 50-50. Peter Lin, nhà phân tích cao cấp của IHS cho rằng, đây rõ ràng là một hiện tượng khác lạ vì tâm lý người dùng ngày nay ở hầu hết các nước khác đều có xu hướng thích chọn những mẫu notebook gọn nhẹ và cấu hình nhanh hơn là những cỗ máy desktop to lớn, cồng kềnh. Nhu cầu rất lớn về số lượng desktop tại Trung Quốc được thống kê là từ các vùng nông thôn, với số lượng người chiếm tỉ lệ khá lớn trong tổng dân số khoảng 1,34 tỷ người tại đất nước này. Những người dùng ở vùng nông thôn có xu hướng thích chọn mua desktop hơn. Biểu đồ so sánh tỉ lệ thị phần PC giữa Trung Quốc và thế giới. Nguồn: IHS 4/2013. Tuy nhiên, theo IHS dự đoán, thị phần notebook sẽ qua mặt desktop trong năm 2014, với tỉ lệ lần lượt khoảng 64% và 36%. Bên cạnh đó, số lượng người dùng cá nhân và người dùng doanh nghiệp sử dụng máy tính tại Trung Quốc cũng tương đương với nhau với tỉ lệ 50-50, trong khi tỉ lệ này tại các nước khác trên thế giới lần lượt là 65% và 35%. Điểm khác biệt thứ ba là 70% người dùng máy tính tại Trung Quốc thích chọn mua notebook với kích thước màn hình 14 inch, trong khi tỉ lệ này tại các nước khác chỉ chiếm chưa đến 30%. Một điểm khác biệt nữa là chỉ có dưới 50% người dùng tại Trung Quốc chọn mua máy tính có cài đặt sẵn hệ điều hành, trong khi con số này tại các thị trường khác là 90%. Dù có nhiều điểm khác biệt, thị trường PC tại Trung Quốc được cho là cũng sẽ giống hầu hết các thị trường khác trên thế giới, với nhu cầu vẫn đang sụt giảm do người dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các thiết bị di động như smartphone và tablet. Tỉ lệ tăng trưởng của thị trường PC Trung Quốc được dự đoán chỉ đạt từ 3-4% trong năm 2013. Huy Thắng Nguồn: VNExpress