Thủng dạ dày do lạm dụng thuốc giảm đau

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    Hà NộiBệnh nhân nam 70 tuổi, bị viêm khớp nhiều năm, tự uống giảm đau, thuốc nam tại nhà nhưng không đỡ.


    Ngày 5/2, bác sĩ Bùi Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết bệnh nhân dùng thuốc giảm đau tại nhà suốt ba tháng. Gần đây, ông đau bụng dữ dội vùng thượng vị mạn sườn phải, điều trị ở một bệnh viện tuyến dưới một ngày không đỡ. Người bệnh được chuyển tới Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, đau khắp bụng. Bác sĩ chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

    Kíp trực cấp cứu đã hồi sức và phẫu thuật khâu lại lỗ thủng, lau rửa sạch ổ bụng và sử dụng kháng sinh điều trị tình trạng nhiễm trùng.

    Hiện, người bệnh tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

    Theo bác sĩ, đa số trường hợp diễn tiến nặng xuất phát từ việc điều trị sai phương pháp và không đúng chuyên khoa hoặc thường đến khám khi bệnh đã trở nặng. Nguy hiểm hơn, người bệnh tự mua thuốc uống không theo toa của bác sĩ hoặc uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Bác sĩ khuyến cáo người mắc bệnh lý dạ dày, tá tràng phải khám định kỳ, điều trị kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm phúc mạc toàn thể, có thể sốc nhiễm trùng, tử vong.


    [​IMG]

    Kíp bác sĩ phẫu thuật khâu dạ dày cho người bệnh. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thủng dạ dày do lạm dụng thuốc giảm đau

Share This Page