Thủng màng nhĩ do ngoáy tai sai cách

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 130)

    Hà NộiCụ ông 80 tuổi ngoáy tai bằng tăm bông, vô tình chọc mạnh khiến tăm bị gãy, đau nhức tai, được người nhà đưa đi cấp cứu.


    Ngày 5/2, bác sĩ Nguyễn Chí Trung, chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, cho biết bệnh nhân có dị vật trong tai trái gây đau nhức, khó chịu.

    Trước đó, cụ ngoáy tai bằng tăm bông, không may chọc mạnh khiến tăm bông bị gãy, mắc trong tai, gây ù tai, đau. Hình ảnh nội soi phát hiện tăm bông bị kẹt trong ống tai, gây thủng màng nhĩ.

    Bác sĩ gắp dị vật ra cho bệnh nhân, sau đó sát khuẩn và kê thuốc kháng sinh nhỏ tai.

    Theo ông Trung, nhiều người có thói quen dùng tăm bông, dụng cụ ngoáy tai để làm sạch tai. Dụng cụ vệ sinh có thể gây ra một số vấn đề như đẩy ráy tai vào sâu trong ống tai, ảnh hưởng quá trình làm sạch tự nhiên, làm bít tắc ống tai khiến khả năng nghe giảm, ù tai, mất thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Một số dụng cụ có đầu nhọn, to làm trầy xước da ống tai, có thể dẫn đến viêm tai ngoài, thủng màng nhĩ.

    Trường hợp bị thủng màng nhĩ, người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu bao gồm đau tai, ù tai, chảy máu tai. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm tai giữa.

    Cách tốt nhất để làm sạch tai là dùng tăm bông thấm giấm ăn ngoáy nhẹ. Các vật dụng móc tai không nên dùng chung hoặc phải rửa sạch bằng dung dịch sát khuẩn trước khi dùng.

    Bác sĩ khuyến cáo, khi có các biểu hiện trên, bạn cần nhanh chóng gặp chuyên gia tai mũi họng để được nội soi kiểm tra.


    [​IMG]

    Hình ảnh tăm bông kẹt trong tai người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thủng màng nhĩ do ngoáy tai sai cách

Share This Page