14 viên bi mắc kẹt một tháng làm thủng ruột bé trai

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    TP HCMBé trai 26 tháng tuổi, nuốt 14 viên bi màu, người nhà tưởng đã thải ra ngoài tự nhiên, một tháng sau bé đau bụng, nôn ói, bác sĩ phát hiện dị vật rỉ sét làm thủng ruột.


    Ngày 4/2, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bé nhập viện vào mùng 6 Tết, tình trạng bứt rứt, khó chịu, đau bụng, nôn ói. Người nhà cho biết một tháng trước đó bé nuốt các viên bi màu của chị gái. Cơ sở y tế ở Đồng Tháp chụp X-quang bụng, phát hiện dị vật đi xuống ruột non nên cho trẻ uống thuốc xổ và theo dõi đi tiêu phân.

    Trẻ sau đó đi tiêu bình thường nên gia đình không biết các viên bi đã ra hết chưa. Lần này trước khi nhập viện 3 giờ, bé khó chịu, đau bụng, nôn ói, được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Các bác sĩ ghi nhận dị vật còn ở ruột non, gây gập góc đoạn hỗng tràng thành một vòng viêm dính, thủng bít.

    Các bác sĩ quyết định cắt bỏ đoạn ruột viêm dính gập góc (khoảng 7 cm) và nối ruột. Đồng thời, lấy ra 14 viên bi màu sắc khác nhau, một số viên rỉ sét gây tổn thương ruột nghiêm trọng.


    [​IMG]

    Vòng tròn bị nam châm được bác sĩ lấy ra khỏi ruột bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Sau một tuần phẫu thuật, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, theo dõi tổn thương niêm mạc ruột, chức năng đường tiêu hóa.

    Bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ huynh không cho trẻ nhỏ chơi các đồ chơi kích thước nhỏ. Đồ chơi cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đường kính tối thiểu phải lớn hơn 5 cm.

    Khi nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, phải đưa ngay đến bệnh viện xử trí kịp thời. Các viên bi nam châm nằm lâu trong cơ thể sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột. Các viên bi "hít nhau" có thể gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột... nguy hiểm cho tính mạng trẻ.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 14 viên bi mắc kẹt một tháng làm thủng ruột bé trai

Share This Page