Sản phụ tử vong do thuyên tắc ối

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 4, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 160)

    Bà Rịa - Vũng TàuSản phụ 33 tuổi, tử vong tại Bệnh viện Bà Rịa sau 10 giờ nhập viện, chẩn đoán do thuyên tắc mạch ối.


    Ông Phan Văn Thành, Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, cho biết sản phụ ở huyện Xuyên Mộc, mang thai lần 3, được chồng đưa vào nhập viện lúc 21h ngày 30/1. Bác sỹ trực chẩn đoán sản phụ đa ối, sức khỏe bình thường.

    Đến 2h sáng hôm sau, sản phụ có trạng thái kích thích, bứt rứt, huyết áp tụt sâu, nhịp tim tăng, tim thai suy, chỉ định mổ bắt con. Trong quá trình mổ và hơn 4h hồi sức, sản phụ hai lần ngưng tim nhưng được hồi sức trở lại. Đến 7h30, người mẹ không qua khỏi. Bé trai sức khỏe xấu, được chuyển lên TP HCM tiếp tục điều trị.

    Anh Trần Duy Hải (32 tuổi, chồng sản phụ) kể do thai lớn (3,9kg) và quá dự sinh 4 ngày nên khi nhập viện, vợ anh đã đề nghị với y tá cho đẻ mổ, nhưng người này khuyên "sinh thường như hai đứa trước". Người chồng cho rằng đây là sự tắc trách dẫn đến vợ anh qua đời.


    [​IMG]

    Bệnh viện Bà Rịa. Ảnh: Trường Hà


    Hôm 2/2, Bệnh viện Bà Rịa cùng Sở Y tế đã họp hội đồng chuyên môn, bước đầu chẩn đoán sản phụ tử vong do thuyên tắc ối. Phía bệnh viện phủ nhận việc người nhà xin đẻ mổ, cũng như kíp trực thiếu trách nhiệm.

    "Tuy nhiên, khi nhận thấy tình trạng bất thường ở sản phụ, bác sỹ trực đã không có đủ kinh nghiệm để nhận ra rằng đó là dấu hiệu của thuyên tắc ối khiến khả năng cứu sống cả mẹ lẫn con giảm đi. Ngoài ra, đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc sản phụ tử vong", ông Thành nói và cho biết, nếu phát hiện ngay từ khi nhập viện, khả năng cứu sống người mẹ cũng chỉ 50%.

    Lãnh đạo bệnh viện cho biết ở lần họp hội đồng chuyên môn tiếp theo sẽ kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc, tùy theo mức độ vi phạm.

    Thuyên tắc ối là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu). Đây là biến chứng sản khoa cực kỳ nguy hiểm, diễn tiến nhanh, bất ngờ và không thể dự phòng, dự báo. Các nghiên cứu cho thấy 50% sản phụ thuyên tắc ối tử vong do suy hô hấp, trụy mạch, rối loạn đông máu dẫn đến chảy máu không cầm được.

    Trường Hà


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sản phụ tử vong do thuyên tắc ối

Share This Page