Ngộ độc do uống cồn y tế thỏa cơn nghiện rượu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 3, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Hà NộiNgười đàn ông 52 tuổi, nghiện rượu, giấu gia đình ra tiệm thuốc mua cồn y tế để uống dẫn đến ngộ độc methanol.


    Ông cho biết sau khi uống cồn, mắt tối sầm gần như không nhìn thấy gì. Đi khám mắt, ông được chuyển vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol cao, phải lọc máu cấp cứu. Bác sĩ kiểm tra chai cồn y tế bệnh nhân đã uống và ngộ độc thực chất là loại được dùng để lau kính hoặc làm nhiên liệu.

    Một bệnh nhân nam khác, 46 tuổi, ở Vĩnh Phúc, nhập viện đêm 29/1, bị ngộ độc sau khi uống cồn sát trùng mua tại hiệu thuốc, hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não nặng. Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy nồng độ methanol trong máu cao. Bệnh nhân này tử vong sau khi nhập viện một ngày.

    Ngày 2/2, TS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết nhiều sản phẩm cồn sát trùng dỏm thành phần hầu hết là cồn công nghiệp methanol, hóa chất dùng để lau chùi hoặc làm nhiên liệu. Chúng được đóng chai và bán nhập nhèm gây nhầm lẫn với cồn sát trùng, nguy hiểm cho người dân và cả hệ thống y tế bởi không có tác dụng sát trùng. Chưa kể, cồn công nghiệp methanol ngấm qua da vào cơ thể nguy cơ gây ngộ độc.

    Bộ Y tế đã cấm bán các hiệu thuốc bán cồn sát trùng chứa methanol, tuy nhiên một số nhà sản xuất thay nhãn mác, đổi mẫu mã chai lọ giống hệt chai cồn sát trùng đánh lừa người dùng.


    [​IMG]

    Mẫu chai cồn gây ngộ độc mà bệnh nhân đã sử dụng, lưu tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh


    Bác sĩ Nguyên cho biết về nhận diện, rượu methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở, co giật, hôn mê.

    "Vấn đề khó là tình trạng ngộ độc xuất hiện chậm sau nhiều ngày, rất dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác như bệnh mắt, khó thở, tai biến mạch não... dẫn tới chữa muộn, chữa không đúng, hậu quả là nạn nhân tử vong hoặc di chứng mù, hôn mê", bác sĩ Nguyên nói.

    Ông khuyến cáo hạn chế uống rượu, mua rượu uống hoặc mua cồn sát trùng cần chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin trên nhãn cụ thể, đầy đủ về thành phần, công dụng và thông tin nhà sản xuất.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngộ độc do uống cồn y tế thỏa cơn nghiện rượu

Share This Page