Nguyên mẫu máy bay cánh liền thân của Trung Quốc bay thử

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 2, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 96)

    Nguyên mẫu máy bay chở khách độc đáo của Đại học Bách khoa Tây Bắc Trung Quốc hoàn thành các phần thử nghiệm như cất hạ cánh, bay tự động.


    [​IMG]

    Nguyên mẫu máy bay chở khách cánh liền thân thử nghiệm thành công tại sân bay Jingbian. Ảnh: Đại học Bách khoa Tây Bắc Trung Quốc (NPU)


    Nguyên mẫu máy bay chở khách cỡ lớn với thiết kế cánh liền thân, do Đại học Bách khoa Tây Bắc Trung Quốc (NPU) phát triển, bay thử nghiệm thành công, CGTN hôm 1/2 đưa tin. Sự kiện là cột mốc quan trọng trong việc xác minh công nghệ của concept máy bay này.

    Chuyến bay thử nghiệm diễn ra tại sân bay Jingbian, thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, thực hiện các nội dung thử nghiệm như cất cánh, hạ cánh, bay qua cánh đồng, bay tự động theo lộ trình định trước và hoàn thành tốt theo kế hoạch.

    Mẫu máy bay do NPU phát triển có thân rộng và phẳng, mang tính khí động học. Theo Zhang Yongjie, giáo sư Trường Hàng không Dân dụng thuộc NPU, sự chuyển tiếp giữa thân và cánh rất liền mạch, không có ranh giới rõ ràng. Cabin nằm dưới thân máy bay và hơi phồng.

    Hiện nay, máy bay hàng không dân dụng được sử dụng phổ biến trên thế giới gồm phần thân trông tương tự xi lanh hình trụ, cánh, cụm đuôi và các động cơ. Sau nhiều thập kỷ phát triển, cấu trúc truyền thống với với ranh giới cánh và thân rõ ràng này sắp đạt đến giới hạn về hiệu quả khí động học. Các chỉ số môi trường như mức tiêu thụ nhiên liệu, tiếng ồn và khí thải độc hại cũng rất khó giảm thêm.

    Nhóm chuyên gia NPU đã thực hiện các thử nghiệm đường hầm gió quy mô lớn, mô phỏng kỹ thuật số và các chuyến bay thử nghiệm quy mô nhỏ để phát triển mẫu máy bay mới. Họ đạt được những tiến bộ đáng kể về cấu trúc thân máy bay và công nghệ giảm tiếng ồn.

    Concept máy bay dân dụng cánh liền thân của NPU có thiết kế hàng đơn 16 chỗ ngồi, mang đến cho hành khách không gian rộng rãi và thoải mái. So với thiết kế một hàng 24 - 30 ghế, khi máy bay chuyển hướng và bay, hành khách ngồi phía ngoài sẽ có trải nghiệm bay dễ chịu hơn. Đồng thời, 8 cửa sập bố trí đều hai bên thân máy bay giúp đáp ứng tốt yêu cầu của tiêu chuẩn thoát hiểm 90 giây.

    Ngoài ra, nhóm chuyên gia NPU cũng nghiên cứu về công nghệ máy bay dân dụng cánh liền thân năng lượng mới và hoàn thành thiết kế sơ bộ của concept sử dụng năng lượng hydro. Trong tương lai gần, nhóm sẽ tiếp tục kiểm chứng và cải thiện công nghệ, thiết kế, nhằm đạt được các tiến bộ quan trọng về cấu trúc và giảm tiếng ồn, đồng thời phát triển máy bay năng lượng mới.

    Thu Thảo (Theo CGTN)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nguyên mẫu máy bay cánh liền thân của Trung Quốc bay thử

Share This Page