Cá chạch xâm hại bùng nổ sau trận lụt lớn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 28, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 120)

    Những đàn cá chạch bùn màu xám đầy nhớt làm tắc ống lọc nước tưới tiêu ở Australia do số lượng tăng vọt sau trận lụt lớn.


    [​IMG]

    Cá chạch bùn mắc kẹt ở các ống lọc. Ảnh: Hội đồng tưới tiêu bang New South Wales


    Hội đồng tưới tiêu bang New South Wales chia sẻ ảnh chụp vô số con cá chạch bùn mắc kẹt ở ống lọc nước tại hệ thống cung cấp nước tưới tiêu Tây Murray (WMI), Newsweek hôm 27/1 đưa tin. Cá chạch bùn (Misgurnus anguillicaudatus) là loài xâm hại được bán làm cá cảnh ở các cửa hàng thủy cung nhưng chủ nuôi đã thả chúng xuống sông ngòi. Theo thời gian, chúng phát triển thành quần thể hoang dã, Lee Baumgartner, giám đốc điều hành kiêm giáo sư ở ngành quản lý cá và sông ngòi tại Viện Gulbali của Đại học Charles Sturt, Australia, cho biết.

    "WMI báo cáo họ chưa bao giờ gặp vấn đề này với các trận lụt trước đây. Cá chạch bùn có thể chịu điều kiện nồng độ oxy thấp và con cái đẻ tới 100.000 trứng trong vòng đời", Hội đồng tưới tiêu bang New South Wales chia sẻ.

    Cá chạch bùn có cơ thể thuôn dài giống lươn, thân màu vàng nâu với nhiều đốm đen. Chúng có thể dài tới 25 cm. Đây là loài xâm hại rất thành công với khả năng chịu mọi điều kiện, có thể sống sót ở vũng bùn bên dưới bề mặt đồng bằng, sau đó tái xuất hiện, theo John Koehn, nhà sinh thái học cá nước ngọt cũng ở Đại học Charles Sturt. Chúng dần dần xâm lấn sông Murray dài 201 km trong 20 năm qua, đe dọa cạnh tranh thức ăn và tài nguyên với động vật bản xứ. Cá chạch bùn cũng ăn trứng của động vật bản xứ và mang một số loài ký sinh trùng.

    Lưu vực sông Murray-Darling chiếm 14% diện tích đất Australia, trải qua ngập lụt nghiêm trọng trong những tuần gần đây, ảnh hưởng tới hơn 3.000 gia đình chỉ riêng ở Nam Australia. Những trận lụt như vậy khiến số lượng cá chạch bùn bùng nổ, đặc biệt nếu rơi vào mùa giao phối của loài vật. Vùng lũ tạo ra điều kiện hoàn hảo cho quá trình đẻ trứng và ấu trùng sống sót. Trận lụt năm nay trùng với mùa giao phối của cá chạch bùn.

    Cá chạch cái đẻ tới 8.000 trứng trong một mùa sinh sản. Có quá nhiều cá chạch bùn trên sông trong năm nay đến mức làm tắc máy bơm nước tưới tiêu, gây ra vấn đề lớn cho các nông dân. Theo Baumgartner, nhiều nhóm nhà khoa học đang tìm cách giải quyết vấn đề. Họ đã đưa ra và triển khai một số giải pháp ở khu vực Murray-Darling.

    An Khang (Theo Newsweek)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá chạch xâm hại bùng nổ sau trận lụt lớn

Share This Page