Thanh kiếm 3.000 tuổi bị nhầm là đồ giả

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 22, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 148)

    Thanh kiếm thời Đồ Đồng được phát hiện ở sông Danube, Hungary, từng bị dán nhãn là đồ giả vào những năm 1930.


    [​IMG]

    Các nhà khoa học kiểm tra thanh kiếm thời Đồ Đồng. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field


    Những năm 1930, các nhà khảo cổ Hungary phát hiện một thanh kiếm ven bờ sông Danube ở Budapest. Sau đó, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field ở Chicago, bang Illinois, Mỹ, mua lại thanh kiếm từ Bảo tàng Quốc gia Hungary. Trong quá trình vận chuyển từ Hungary đến Mỹ, nó bị dán nhãn là bản sao vũ khí thời Đồ Đồng và bị đánh giá sai suốt một thời gian dài.

    Năm ngoái, một nhà khảo cổ Hungary đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field để giúp thiết kế triển lãm "Những vị vua đầu tiên của châu Âu", dự kiến khai mạc cuối tháng 3/2023. Ông nghi ngờ thanh kiếm có thể là kiếm thật thời Đồ Đồng và thuyết phục ban quản lý bảo tàng tiến hành xác định niên đại, Ancient Origins hôm 19/1 đưa tin.

    Các chuyên gia đưa thiết bị X-quang di động đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field để phân tích thành phần hóa học của thanh kiếm. Chuyên gia William Parkinson tại bảo tàng cho biết, nếu thanh kiếm thực sự có niên đại 3.000 năm, nó sẽ có những tín hiệu hóa học nhất định. Các nhân viên bảo tàng cũng biết rằng nếu thanh kiếm làm từ đồng, việc phân tích hóa học sẽ cho thấy tỷ lệ giữa đồng và thiếc trong hợp kim, với một lượng nhỏ kim loại vô tình lẫn vào. Kết quả, ban quản lý bảo tàng kinh ngạc khi thấy đây thực sự là một thanh kiếm 3.000 năm tuổi.

    Những cổ vật ngoạn mục thời Đồ Đồng ở Hungary nằm trong số hàng loạt vũ khí bằng vàng và đồng, đồ trang sức cùng nhiều loại công cụ và vật dụng quý giá thời xưa, theo nhà khảo cổ Gábor Szabó tại Đại học Eötvös Loránd. Nhiều hiện vật được bảo quản tốt này chứa đựng câu chuyện cổ xưa về những cuộc phiêu lưu táo bạo đến vùng đất mới, những nghi thức bí ẩn và sự khốc liệt của những trận chiến giành lãnh thổ.

    Thanh kiếm thời Đồ Đồng mới được xác định tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field là di vật quý hiếm từ một cuộc đấu cổ xưa. Về nguyên nhân thanh kiếm rơi xuống sông Danube, các nhân viên bảo tàng cho rằng có thể do cách sử dụng trong trận chiến hoặc người xưa đã đặt nó xuống nước sau một trận chiến để tưởng nhớ những người thân yêu đã chết.

    Thu Thảo (Theo Ancient Origins)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thanh kiếm 3.000 tuổi bị nhầm là đồ giả

Share This Page