Đường tàu 1.000 km/h của Trung Quốc chạy thử lần đầu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 21, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Một cơ sở nghiên cứu ở tỉnh Sơn Tây đang phát triển đường tàu siêu tốc và hoàn thành những lượt chạy thử đầu tiên với khoang chở khách kích thước thật.


    [​IMG]

    Khoang tàu siêu tốc chạy thử trong đường ống cận chân không. Ảnh: SCMP


    Trang China Space News hôm 18/1 đưa tin, ba đợt chạy thử nghiệm đã hoàn tất tại đường tàu đệm từ siêu dẫn thử nghiệm ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Dự án hướng tới vận chuyển hành khách và hàng hóa ở tốc độ 1.000 km/h hoặc cao hơn trong đường ống gần chân không. Nếu thành công, đây sẽ là công nghệ vận chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới. Trong các đợt chạy thử vào ngày 14/1, khoang tàu đạt tốc độ 50 km/h, vượt qua quãng đường 210 m mỗi lần.

    Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC), đơn vị xây dựng và vận hành cơ sở, cho biết những bộ phận chủ chốt, bao gồm một nam châm siêu dẫn, hệ thống điện công suất cao, điều khiển an toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI), thiết bị liên lạc không dây và cảm biến, đều hoạt động như dự kiến trong thử nghiệm, mở đường cho các thí nghiệm ở tốc độ cao hơn trong tương lai.

    Nhà chức trách Trung Quốc không tiết lộ không khí có được bơm ra khỏi đường ống trong thử nghiệm hay không. Duy trì môi trường áp suất thấp trong đường ống là một trong những thách thức lớn nhất khi phát triển công nghệ.

    Những con tàu nhanh nhất đang hoạt động hiện nay vận hành ở 350 km/h. Việc tăng tốc độ sẽ làm tăng đáng kể độ mài mòn đường ray và tiêu thụ năng lượng do lực cản không khí. Nhưng công nghệ đệm từ ở cơ sở Đại Đồng loại bỏ ma sát làm mòn đường ray, đồng thời đường ống chân không giảm bớt lực cản không khí.

    Elon Musk, nhà sáng lập công ty SpaceX, là người đầu tiên đề xuất ý tưởng xây dựng đường tàu siêu tốc "hyperloop" vào năm 2012 để thúc đẩy giao thông trên đất liền tới tốc độ cực hạn. Ông thành lập công ty The Boring Company để biến ý tưởng thành hiện thực. Richard Branson, nhà sáng lập công ty du hành vũ trụ Virgin Galactic, cũng gia nhập đường đua với công ty tương tự mang tên Hyperloop One ở Los Angeles. Công ty tiến hành thử nghiệm chở khách bằng khoang tàu đầu tiên trên thế giới, đạt tốc độ 172 km/h vào năm 2020.

    Nhưng khó khăn về tài chính và kỹ thuật khiến những dự án trên bị đình trệ. Năm ngoái, công ty Hyperloop One sa thải hơn 100 nhân viên và bỏ qua phương án chở người. Công ty The Boring Company tháo dỡ đường hầm vào năm ngoái để làm bãi đỗ xe cho nhân viên SpaceX.

    Trung Quốc phát triển đường tàu siêu tốc khá muộn khi CASIC mới động thổ xây cơ sở ở Đại Đồng vào tháng 4 năm ngoái. Nhưng nhóm phụ trách dự án mất chưa tới một năm để hoàn thành đợt chạy thử nghiệm đầu tiên sau khi khởi công xây dựng. Hồi tháng 10/2022, một đợt thử nghiệm được tiến hành với nguyên mẫu khoang tàu cỡ nhỏ trong khi đường ống vẫn đang trong quá trình thi công.

    Hiện nay, đường ống ở cơ sở thử nghiệm có chiều dài 2 km và dự kiến tăng lên 60 km trong vài năm tới để đạt tốc độ tối đa 1.000 km/h, theo chính quyền địa phương. Trung Quốc đang vận hành mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới với tổng chiều dài hơn 42.000 km. Chính phủ nước này dự kiến tăng tốc độ tối đa của tàu lên 400 km/h vào năm 2025.

    An Khang (Theo SCMP)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đường tàu 1.000 km/h của Trung Quốc chạy thử lần đầu

Share This Page