Tưởng bị trĩ hóa ung thư đại tràng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 162)

    [​IMG]

    Quảng NinhBệnh nhân nam, 62 tuổi đi ngoài ra máu suốt nửa tháng nhưng không đi khám vì tưởng bị trĩ, nội soi phát hiện ung thư đại tràng.


    Người bệnh cho biết, khoảng nửa tháng nay đi ngoài ra máu lẫn phân, nhưng không đau bụng, sốt, hay gầy sút cân. Tưởng bị trĩ, ông tự mua thuốc về uống, không đi khám. Gần đây, tình trạng nặng hơn, ông đến bệnh viện kiểm tra.

    Ngày 17/1, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí cho biết bệnh nhân có tổn thương sùi loét kích thước 30 mm ở gần rìa hậu môn, chỉ định sinh thiết. Kết quả giải phẫu bệnh là ung đại tràng, cần nhập viện điều trị theo phác đồ.

    Cũng đại tiện ra máu và tưởng bị trĩ, người đàn ông 47 tuổi tự mua thuốc uống. Sau khi nội soi, bác sĩ xác định bệnh nhân mắc ung thư đại tràng giai đoạn muộn, phần đại tràng sigma có tổn thương nặng nề.

    Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa hay gặp trên thế giới và Việt Nam, tăng nhanh qua từng năm. Ghi nhận từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), hàng năm Việt Nam phát hiện hơn 14.000 ca mắc mới và hơn 7.500 ca tử vong do ung thư đại trực tràng, đứng thứ 5 trong các ung thư phổ biến, sau gan, phổi, dạ dày và vú. Dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng thường gặp thứ hai ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

    Ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở người tuổi trên 50. Tuy nhiên, vài năm gần đây, bệnh nhân ngày càng trẻ, có người tuổi 20-30. Bệnh liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống và sinh hoạt.

    Triệu chứng cảnh báo ung thư đại trực tràng như đi ngoài ra máu, rối loạn thói quen đại tiện, viêm kích thích trực tràng, tắc ruột... Ngoài ra, đại tiện ra máu, đau bụng là biểu hiện hay gặp của chảy máu tiêu hóa thấp. Một số trường hợp chảy máu tiêu hóa cao như loét dạ dày xuất huyết cũng có thể xuất hiện đại tiện ra máu. Các triệu chứng có thể diễn biến từ từ, khiến người bệnh chủ quan không đi khám bệnh, khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn

    Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện giai đoạn sớm có thể cắt qua nội soi hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u. Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ bệnh nhân sống sau 5 năm lên tới 85-90%.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tưởng bị trĩ hóa ung thư đại tràng

Share This Page