Chuyên gia ước tính Trung Quốc có 900 triệu ca Covid-19

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 17, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 137)

    Báo cáo của các nhà nghiên cứu địa phương cho thấy khoảng 900 triệu người Trung Quốc, tương đương 64% dân số đã mắc Covid kể từ khi đại dịch bùng phát.


    Công trình do giáo sư trợ lý Ma Jingjing (Đại học Bắc Kinh) và nhóm đồng nghiệp thực hiện, được Nikkei trích dẫn hôm 14/1.

    Các nhà khoa học đã tổng hợp số liệu bằng cách sử dụng thống kê của khu vực tư nhân về tỷ lệ lây nhiễm. Báo cáo cũng ước tính tỷ lệ lây nhiễm ở các tỉnh khác nhau. Con số ở tỉnh Cam Túc là 91%, Vân Nam 84% và Thanh Hải 80%.

    Trên thực tế, hôm 16/1, quan chức y tế tỉnh Hà Nam thông báo 89% dân số đã mắc Covid. Đây là tỉnh có số dân đông thứ ba ở Trung Quốc. Trong khi Chen Erzhen, phó chủ tịch Bệnh viện Ruijin kiêm thành viên hội đồng cố vấn Covid-19 của thành phố Thượng Hải, cũng ước tính khoảng 70% dân số địa phương này có thể đã nhiễm nCoV. Tang Xuefeng, một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Tứ Xuyên, thông tin tỷ lệ lây nhiễm chung trong dân số vượt quá 80%.

    Về ca tử vong, hôm 14/1, giới chức Trung Quốc thông báo nước này đã ghi nhận 59.938 trường hợp liên quan đến Covid-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1.

    Đây là lần đầu nước này công bố thống kê về số ca tử vong liên quan Covid-19 kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước. Độ tuổi trung bình của các trường hợp qua đời là khoảng 80; 90% là bệnh nhân trên 65 tuổi.

    Cùng ngày, bà Jiao Yahui, Cục trưởng Cục quản lý Y tế, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), cho hay lượng bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp trên toàn quốc đã giảm. Tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 cũng thấp dần. Các dịch vụ y tế định kỳ tại các bệnh viện đang dần khôi phục.

    Cụ thể, số người khám ngoại trú đạt đỉnh vào ngày 23/12/2022 với 2,87 triệu ca, giảm xuống còn 477.000 vào ngày 12/1.


    [​IMG]

    Nhân viên y tế chăm sóc người mắc Covid-19 tại một bệnh viện tỉnh Thương Châu, Trung Quốc, ngày 11/1. Ảnh: China Daily


    Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về số ca mắc, tử vong do Covid-19. Các chuyên gia cho rằng con số của nước này chưa phản ánh đầy đủ tình hình dịch bệnh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các dữ liệu của nước này minh bạch, khách quan và công bằng.

    Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ứng phó Covid-19 từ ngày 7/12/2022, nhiều địa phương nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.

    Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc dự báo khoảng 2,1 tỷ chuyến đi trên toàn quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giới chuyên gia nhận định cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới có khả năng mở rộng đợt bùng phát đang diễn ra và gây nguy hiểm cho nhiều người già cũng như người chưa tiêm phòng ở các vùng nông thôn.

    Thục Linh (Theo Nikkei, Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chuyên gia ước tính Trung Quốc có 900 triệu ca Covid-19

Share This Page