Phát hiện lăng mộ hoàng gia niên đại 3.500 năm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 17, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 145)

    Ai CậpLăng mộ mới phát hiện nằm trong Thung lũng Nữ hoàng, nhiều khả năng thuộc về một phu nhân hoặc công chúa thời Vương triều thứ 18.


    [​IMG]

    Vị trí của lăng mộ mới phát hiện ở bờ tây sông Nile, Luxor. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập


    Các nhà chức trách Ai Cập thông báo, phát hiện một lăng mộ hoàng gia khoảng 3.500 năm tuổi ở Luxor, Ai Cập, Ancient Origins hôm 15/1 đưa tin. Nhóm nhà khảo cổ tin rằng ngôi mộ thuộc về một thành viên hoàng tộc sống vào thời Vương triều thứ 18 của Ai Cập (năm 1550 - 1292 trước Công nguyên). Lăng mộ được khai quật ở bờ tây sông Nile, nơi có Thung lũng Nữ hoàng nổi tiếng, theo tiến sĩ Mustafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập.

    Thung lũng Nữ hoàng, còn gọi là Biban el-Harim, là một thung lũng ở Luxor, được sử dụng làm nghĩa địa cho vợ con của pharaoh trong các Vương triều thứ 18, 19 và 20 của Ai Cập cổ đại. Thung lũng có khoảng 75 lăng mộ. Lăng mộ của Nefertari, vợ Pharaoh Ramses II, được coi là một trong những lăng mộ đẹp nhất thung lũng. Các lăng mộ lưu giữ nhiều bức tranh và chữ khắc trong điều kiện tốt, cung cấp thông tin giá trị về cuộc sống và tín ngưỡng của người xưa.

    Lăng mộ mới phát hiện có thể thuộc về một phu nhân hoặc công chúa, theo chuyên gia Piers Litherland từ Đại học Cambridge, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Anh.

    Một số pharaoh nổi tiếng của Vương triều thứ 18 là Hatshepsut, Thutmose III, Amenhotep II và Tutankhamun. Các pharaoh trong vương triều này đã mở rộng lãnh thổ Ai Cập thông qua nhiều chiến dịch quân sự, xây dựng các công trình kiến trúc đồ sộ như đền thờ, lăng mộ, tượng, đồng thời thúc đẩy nghệ thuật, văn học và tôn giáo phát triển. Họ cũng gia tăng quyền lực và sự giàu có của hoàng gia. Vương triều thứ 18 được coi là thời kỳ hoàng kim của Ai Cập cổ đại. Lăng mộ mới phát hiện sẽ mang đến những thông tin mới về thời kỳ rực rỡ này.

    Nhóm khảo cổ từ Hội đồng Khảo cổ Tối cao Ai Cập và Đại học Cambridge (Anh), do tiến sĩ Fathi Yassin đứng đầu, đang tiếp tục khai quật và lập hồ sơ về nghĩa địa cổ. Tuy nhiên, lăng mộ đang trong tình trạng tồi tệ do lũ lụt cổ đại đã khiến cát và trầm tích đá vôi lấp đầy các phòng chôn cất.

    Thu Thảo (Theo Ancient Origins)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện lăng mộ hoàng gia niên đại 3.500 năm

Share This Page