Số người nhập viện vì Covid-19 tại Trung Quốc đã qua đỉnh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết số bệnh nhân đến phòng khám sốt nói chung đang có xu hướng giảm sau khi đạt đỉnh ở cả thành phố và nông thôn.


    Ngày 14/1, bà Jiao Yahui, Cục trưởng Cục quản lý Y tế thuộc NHC, cho hay lượng bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp trên toàn quốc giảm. Tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 cũng thấp dần.

    Cụ thể, số trường hợp điều trị tại các khoa khám bệnh ngoại trú là gần 9,14 triệu trong ngày 12/1, về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch. Các dịch vụ y tế định kỳ tại các bệnh viện đang dần khôi phục.

    Wen Daxiang, một quan chức của Ủy ban Y tế Thượng Hải, cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát và quản lý sức khỏe của những người có nguy cơ cao. Ông nói thêm nước này sẽ tăng cường cung cấp thuốc và thiết bị y tế, đồng thời đẩy mạnh đào tạo nhân viên y tế cơ sở để chống lại Covid-19.

    Trước đó, hôm 14/1, giới chức Trung Quốc thông báo nước này đã ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan đến Covid-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1. Đây là lần đầu nước này công bố thống kê về số ca tử vong liên quan Covid-19 kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước. Độ tuổi trung bình của các trường hợp qua đời là khoảng 80; 90% là bệnh nhân trên 65 tuổi.

    Dù ca nhập viện có xu hướng giảm, các bệnh viện tại Trung Quốc vẫn quá tải, bác sĩ phải làm việc hết công suất. Các nhân viên y tế cho biết "làn sóng Covid-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà họ phải đối mặt trong nhiều thập kỷ".

    Bác sĩ Xu Zuping, làm việc tại khoa ngoại của một bệnh viện ở Thượng Hải, cho biết đây là tình trạng chưa từng có. Cô và các đồng nghiệp phải điều trị cho 600 bệnh nhân mỗi ngày, nhiều hơn gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 4 đến 6 bác sĩ nhiễm nCoV vẫn tiếp tục làm việc.


    [​IMG]

    Bệnh nhân chuẩn bị được điều trị tại một phòng khám ở Thượng Hải, ngày 31/12. Ảnh: VCG


    Cuối tháng 12, khoa của Xu tiếp nhận số bệnh nhân kỷ lục, hầu hết đều ở độ tuổi 80 và 90, phần lớn bị viêm phổi. Phòng cấp cứu đã bị quá tải.

    Cuộc khủng hoảng không chỉ xảy ra ở các phòng khám sốt và cấp cứu. Các đơn vị hồi sức tích cực cũng tràn ngập bệnh nhân Covid-19. Nhiều bệnh viện đã huy động tất cả khoa điều trị nội trú để tiếp nhận bệnh nhân viêm phổi hoặc những người mắc bệnh khác do nhiễm nCoV.

    Để giảm bớt áp lực cho cho các bệnh viện, chính quyền địa phương đã chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác. Tuy nhiên, nhiều phòng khám không có máy chụp CT để đưa ra chẩn đoán rõ ràng. Kết quả, nhiều bệnh nhân tiếp tục đổ xô đến bệnh viện.

    Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ứng phó Covid-19 từ ngày 7/12/2022, nhiều địa phương nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.

    Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc dự báo khoảng 2,1 tỷ chuyến đi trên toàn quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giới chuyên gia nhận định cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới có khả năng mở rộng đợt bùng phát đang diễn ra và gây nguy hiểm cho nhiều người già cũng như người chưa tiêm phòng ở các vùng nông thôn.

    Thục Linh (Theo Reuters, Sixth tone)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Số người nhập viện vì Covid-19 tại Trung Quốc đã qua đỉnh

Share This Page