Bệnh nhân tiểu đường tránh ăn gì ngày Tết?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 115)

    [​IMG]

    Tôi 56 tuổi, bị tiểu đường type 2, đang uống thuốc và điều chỉnh chế độ ăn, vận động. Xin bác sĩ tư vấn cần kiêng những món gì dịp Tết? (Lan, Hà Nội).


    Trả lời:

    Các món ăn ngày Tết chứa nhiều đường, tinh bột, chất béo, đạm hoặc bia rượu có thể khiến bệnh tiểu đường nặng nề hơn. Do đó, dịp Tết, người bệnh tiểu đường cần kiểm soát chế độ ăn và kết hợp các thuốc hạ đường huyết để phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

    Bên cạnh đó, bệnh nhân cần ăn uống đúng giờ, chia thành nhiều bữa nhỏ để tránh đường huyết tăng cao sau ăn, hoặc đường huyết tụt quá thấp do khoảng cách giữa các bữa ăn kéo dài.

    Người bệnh cũng cần kiêng các thực phẩm giàu chất đường hấp thu nhanh như bánh chưng, bánh tét, xôi chè, bánh mứt kẹo, hoa quả sấy khô (mít, vải, nhãn). Những thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, thịt đông, giò thủ, nội tạng động vật, các món xào rán... cũng cần tránh.

    Cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai (khoai lang, khoai mì...), bánh quy, trái cây nên hạn chế.

    Người bệnh đái tháo đường nên sử dụng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì đen, bánh mì nguyên cám; các loại rau không chứa tinh bột gồm cà chua, cà rốt...; các loại trái cây như táo, chuối, bưởi, mận, lê, kiwi, ổi.

    Việc ăn nhiều trái cây, rau, đậu, ngũ cốc không chỉ cung cấp lượng đường hấp thu chậm, mà còn bổ sung chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

    TS.BS Trường Hồng Sơn

    Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh nhân tiểu đường tránh ăn gì ngày Tết?

Share This Page