Gấu say xỉn mò vào nhà dân trộm thức ăn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 15, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 151)

    BhutanCon gấu đen Himaya say xỉn bị bắt quả tang trộm đồ trong cửa hàng thực phẩm sau khi uống rượu rum trộn lẫn với loại rượu khác.


    [​IMG]

    Con gấu uống trộm rượu thuộc loài gấu đen Himalaya. Ảnh: Shunya.net


    Con gấu đói đã uống rượu rum mạnh trộn cùng với cặn của ara, một loại rượu ủ tại địa phương, ở làng Babesa của Bhutan hôm 3/1. Sau đó, nó lục lọi thức ăn và muối trong một cửa hàng trong vùng. Hoạt động của nó đánh thức Ugyen Pelzom vào khoảng 2 giờ sáng. Pelzom trông thấy con gấu trong cửa hàng và liên lạc với cơ quan lâm nghiệp địa phương.

    Ngày hôm sau, con gấu đen quay trở lại. Theo gợi ý từ một người hàng xóm, Pelzom để nhiều rượu rum ở bên ngoài đủ để khiến con gấu say và ở nguyên tại chỗ cho tới khi nhà chức trách đến. Tuy nhiên, con gấu chỉ uống rượu và rời đi. Nó sẽ được chuyển tới nơi khác an toàn hơn sau khi bị bắt. Các cán bộ lâm nghiệp đang đặt bẫy camera để theo dõi chuyển động của nó.

    Gấu đen Himalaya là phân loài của gấu đen châu Á, sinh sống trên dãy Himalaya trải dài giữa Ấn Độ, Bhutan, Nepal, Trung Quốc và Pakistan. Chúng được phân loại là loài "dễ tổn thương" trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), chủ yếu do nạn săn trộm và môi trường sống tự nhiên bị tàn phá bởi con người.

    Một yếu tố chính khiến gấu mò vào khu dân cư là nguồn thức ăn có sẵn. Chúng bị thu hút bởi mùi thức ăn và rượu, do đó chúng thường mò vào thị trấn và thậm chí nhà dân để tìm kiếm đồ ăn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho con người bởi gấu có thể tấn công nếu bị bất ngờ hoặc đe dọa. Những con gấu có thể mất đi bản năng sợ người, do đó có nguy cơ bị xe đâm, săn trộm và bị tiêm trợ tử sau cuộc tấn công.

    Gấu trưởng thành cũng có thể dạy con non hành vi kiếm ăn trong thị trấn, khiến các cá thể sau quay lại khu dân cư ngày càng nhiều hơn. Vấn đề càng trầm trọng bởi môi trường sống tự nhiên của chúng bị tàn phá. Người dân cần phải chú ý thức ăn thừa để tránh động vật hoang dã, một cán bộ từ Cơ quan rừng và công viên Bhutan nhấn mạnh.

    Họ hàng cực kỳ nguy cấp của gấu đen Himalaya là gấu nâu Himalaya cũng bị thu hút bởi thức ăn thừa. Theo báo cáo của tổ chức từ thiện Wildlife SOS, hơn 3/4 chế độ ăn của gấu nâu Himalaya ở vùng Jammu và Kashmir của Ấn Độ bao gồm rác thải của con người như túi nylon và thức ăn thừa.

    An Khang (Theo Newsweek)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Gấu say xỉn mò vào nhà dân trộm thức ăn

Share This Page