Mặt dây chuyền mạ vàng 800 năm chứa xương vụn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 13, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 160)

    ĐứcCác nhà khoa học phát hiện những vật ẩn trong mặt dây chuyền thời Trung cổ mà không cần mở nắp nhờ phương pháp chụp cắt lớp neutron.


    [​IMG]

    Chụp cắt lớp neutron cho thấy phần bên trong của mặt dây chuyền thời Trung cổ. Ảnh: Sabine Steidl/LEIZA


    Nhóm chuyên gia tại Trung tâm Khảo cổ Leibniz (LEIZA) thuộc Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) nghiên cứu mặt dây chuyền thời Trung Cổ mạ vàng được tìm thấy tại Mainz, Đức, vào năm 2008. Họ tin rằng mặt dây chuyền đựng thứ gì đó bên trong, nhưng không thể mở ra vì sợ gây hư hại vĩnh viễn cho hiện vật 800 năm tuổi này. Do đó, họ sử dụng phương pháp không xâm lấn là quét tia neutron, Ancient Origins hôm 12/1 đưa tin.

    Mặt dây chuyền bằng đồng mạ vàng được trang trí mặt ngoài tráng men hình Chúa Jesus, 4 thánh sử, Đức mẹ Maria và 4 thánh nữ. Nhóm nghiên cứu tin rằng nó có nguồn gốc từ một xưởng chế tạo ở Hildesheim, Lower Saxony.

    Mặt dây chuyền cao khoảng 6 cm, rộng 6 cm và dày 1 cm. Matthais Heinzel, nhà phục chế tại LEIZA, lau sạch các cặn bám trên cổ vật này sau 500 tiếng làm việc chăm chỉ.

    Ban đầu, nhóm nghiên cứu sử dụng tia X nhưng không thể thấy được thành phần hữu cơ của mặt dây chuyền và phải chuyển sang quét neutron. Khác với tia X, neutron có khả năng xuyên qua kim loại và giúp hiển thị các chất hữu cơ.

    Nhóm chuyên gia tiến hành Chụp cắt lớp neutron và Phân tích kích hoạt gamma nhanh (PGAA), phát hiện có 5 gói tách biệt làm từ lụa và vải lanh bên trong mặt dây chuyền. Mỗi gói chứa những mảnh xương tí hon, có khả năng thuộc về một người được suy tôn là thánh.

    Trong quá trình phục chế, Heinzel cũng tìm thấy một đoạn dây trong lỗ xỏ của mặt dây chuyền. Khi kiểm tra kỹ hơn, các nhà khoa học nhận ra đoạn dây này làm bằng lụa. "Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những mặt dây chuyền như vậy có thể từng được đeo quanh cổ bằng dây lụa. Sử dụng phương pháp chụp cắt lớp neutron tại TUM, chúng tôi có thể đo độ dày và khoảng cách giữa các sợi bên trong dây lụa", Heinzel nói.

    Đến nay, giới khoa học mới chỉ tìm thấy ba vật đựng xương khác tương tự. Chúng được gọi là phylactery - bắt nguồn từ thuật ngữ Hy Lạp nghĩa là bảo vệ hoặc giữ an toàn. Người xưa mang chúng trên người, thường là đeo quanh cổ.
    Hiện mặt dây chuyền đã được bàn giao cho Phòng Di sản Văn hóa thuộc Cơ quan Khảo cổ Bang Mainz và đang tạm thời trưng bày trong triển lãm "Aurea Magontia - Mainz thời Trung cổ" tại Bảo tàng Bang Mainz.

    Thu Thảo (Theo Ancient Origins)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mặt dây chuyền mạ vàng 800 năm chứa xương vụn

Share This Page