Mẹo chăm sóc da tối giản ngày Tết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 190)

    Làn da dầu mụn nên bổ sung kem dưỡng ẩm để giảm kích ứng, hạn chế trang điểm; da đen và sạm luôn ưu tiên thoa kem chống nắng; da khô cần cấp ẩm, tránh chà xát mạnh


    Gần Tết, nếp sinh hoạt thường bị đảo lộn, ăn uống không đúng giờ, ngủ ít, thời gian di chuyển nhiều làm cho cơ thể mất đi sự cân bằng, dễ khiến làn da sạm, tổn thương. Bác sĩ Lê Vi Anh, Khoa Da Liễu – Thẩm Mỹ Da, Bệnh viện Đại Học Y Dược TP HCM, cho biết mỗi loại da cần chăm sóc khác nhau.

    Đối với da dầu mụn, có trứng cá cần làm sạch kết hợp tẩy tế bào chết đúng cách để loại bỏ lượng dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn tránh bít tắc lỗ chân lông. Nên chọn lựa sữa sửa mặt dành cho da nhờn mụn với độ pH phù hợp, rửa mặt với sữa một đến hai lần mỗi ngày.

    Trường hợp mụn trứng cá nhẹ có thể sử dụng các loại thuốc thoa tại chỗ giúp giảm nhờn, thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm. Trong trường hợp nặng có thể cần phối hợp theo thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý nặn mụn khiến tăng tình trạng viêm nhiễm và lây lan vi khuẩn làm mụn nặng hơn và để lại sẹo khó điều trị. Bổ sung các loại kem dưỡng ẩm dành cho da dầu mụn giảm tình trạng kích ứng. Hạn chế tối đa trang điểm, hoặc sử dụng các loạị mỹ phẫm làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông khiến tình trạng tăng tiết nhờn và mụn nặng hơn.

    Làn da đen, sạm, tàn nhang luôn sử dụng kem chống nắng tư SPF 30 trở lên, phổ rộng chống được cả UVA và UVB, kháng nước, không gây bít tắc lỗ chân lông hay sinh nhân mụn. Nên thoa lại sau hai đến ba giờ, hay ngay khi đi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều. Tránh các hoạt động ngoài trời khi cường độ tia UV cao nhất giữa 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều. Có thể sử dụng các sản phẩm thoa có chứa các hoạt chất an toàn giúp làm sáng da, giảm sự hình thành melanin như azelaic acid, glycolic acid, kojic acid, retinoid, vitamin C... Trường hợp sản phẩm gây châm chích hay bỏng rát nên ngưng sử dụng.

    "Trong trường hợp da bị sạm, tàn nhang nặng nề, bạn nên đi khám sớm để được kê đơn thuốc uống, tiêm thuốc điều trị dưới da, tái tạo da bằng hoá chất hay laser...", bác sĩ nói.


    [​IMG]

    Giáp Tết, nếp sinh hoạt thường bị đảo lộn, ăn uống không đúng giờ, ngủ ít khiến làn da sạm, khô, cần chăm sóc nhiều hơn. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Những ngày cận Tết, trời lạnh và độ ẩm không khí giảm, da có xu hướng hướng khô hơn và sần sùi hơn. Để cải thiện, bạn nên sử dụng sữa sửa mặt dịu nhẹ, không mùi với lượng vừa đủ. Sử dụng nước ấm vừa phải không nên sử dụng nước quá nóng hay lạnh, sau đó làm khô da với khăn cotton mềm, tránh chà xát làm tổn thương da. Nếu da bạn khô và sần sùi nhiều, bạn nên sử dụng dạng kem hơn là sử dụng dạng lotion hay gel. Các loại kem giữ ẩm nên chứa một hay nhiều loại hoạt chất như Jojoba oil, Glycerin, Hyaluronic acid, Lactic acid, Lanolin, Mineral oil, Petrolatum, Shea butter. Luôn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không mùi phù hợp với dòng da khô nhạy cảm.

    Chị em nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, giàu rau xanh trái cây, uống đủ nước. Hạn chế thực phẩm giàu tinh bột, chất béo, nhiều đường, chất kích thích, rượu, bia trong những ngày Tết, tránh nguy cơ tăng tiết bã nhờn dẫn đến bùng phát mụn.

    Nam giới cần duy trì thói quen chăm sóc da trong những ngày Tết bao gồm làm sạch, thoa các loại thuốc đặc trị mụn, nám, dưỡng ẩm phù hợp và không quên chống nắng. Nghỉ ngơi hợp lý, có giấc ngủ đêm đầy đủ. Tránh stress, thử tập thể dục, thiền hoặc các hình thức thư giãn khác để không bị căng thẳng.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm liệu trình chăm sóc da như laser làm sáng, săn chắc da, tái tạo da bằng các loại hoá chất, điện di giúp bổ sung các loại dưỡng chất làm sáng cho da...Lưu ý, chị em nên lựa chọn cơ sở uy tín để được tư vấn phương pháp phù hợp, chất lượng, đảm bảo an toàn.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mẹo chăm sóc da tối giản ngày Tết

Share This Page