Robot điêu khắc đá cẩm thạch như nghệ nhân thời Phục Hưng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 10, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 157)

    Italy1L, robot cao 4 m làm bằng hợp kim kẽm, có thể tạo ra một bức tượng trong vòng vài ngày thay vì mất vài tháng như thợ điêu khắc.


    [​IMG]

    Robot 1L của Robotor điêu khắc một khối đá cẩm thạch Carrara thành hình tượng thần Venus tại Carrara, Italy. Ảnh: CBS


    Startup Italy Robotor phát triển robot 1L với khả năng điêu khắc những tác phẩm nghệ thuật từ đá cẩm thạch Carrara giống như những nghệ nhân tài hoa thời Phục Hưng, Futurism hôm 8/1 đưa tin. 1L cao 4 m, làm bằng hợp kim kẽm và có khả năng đẽo gọt một phiến đá cẩm thạch cả ngày lẫn đêm một cách tỉ mỉ.

    Giacomo Massari, nhà sáng lập Robotor, cho rằng những bức tượng cẩm thạch do robot chạm khắc có chất lượng gần bằng tượng do con người chế tạo. "Tôi nghĩ, có thể nói chúng ở mức 99%. Chính sự tiếp xúc của con người đã tạo nên khác biệt. 1% đó rất quan trọng", ông nhận định. Massari cũng cho rằng robot không cướp mất công việc của con người mà chỉ giúp cải tiến.

    Quá trình điêu khắc một bức tượng thần Venus mất khoảng 4 ngày, theo Massari. Trước khi 1L đảm nhận công việc, con người phải đục đẽo đá thô bằng tay và sẽ mất tới vài tháng. Trong khi đó, robot làm việc không cần ngủ hay nghỉ ngơi. Để chế tác tượng với quy mô và tốc độ công nghiệp, bề mặt của công cụ cắt được phủ một lớp bột kim cương tổng hợp.

    Robotor khẳng định công nghệ robot mới mang tính cách mạng. "Vật liệu giờ đây có thể được biến đổi, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, thành những tác phẩm tinh xảo theo một cách từng bị coi là không tưởng. Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của nghệ thuật điêu khắc, không còn đá vỡ, bụi và những chiếc đục mà là công nghệ quét, đám mây điểm và thiết kế", Robotor viết trên website.

    Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng khi robot tiếp nhận công việc thủ công. "Chúng ta đứng trước nguy cơ quên mất cách làm việc bằng đôi tay. Tôi hy vọng những bí quyết và kiến thức nhất định vẫn sẽ tồn tại, dù càng tiến về phía trước thì chúng ta càng khó giữ gìn điều đó", nhà điêu khắc Lorenzo Calcinai tại Nhà thờ Florence chia sẻ.

    Thu Thảo (Theo Futurism)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Robot điêu khắc đá cẩm thạch như nghệ nhân thời Phục Hưng

Share This Page