Vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 7, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 127)

    MỹLoại vaccine mới, dưới dạng vi khuẩn chết, được trộn vào thức ăn của ong mật và có thể dùng trong nông nghiệp hữu cơ.


    [​IMG]

    Ong giúp tạo mật và thụ phấn để sản xuất thực phẩm. Ảnh: Lotus studio


    Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phê duyệt vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật, giúp bảo vệ những sinh vật hữu ích này khỏi bệnh thối ấu trùng châu Mỹ do ấu trùng vi khuẩn Paenibacillus gây ra, IFL Science hôm 5/1 đưa tin.

    Loại vaccine mới, do công ty công nghệ sinh học Mỹ Dalan Animal Health phát triển, không chứa sinh vật biến đổi gene và có thể dùng trong nông nghiệp hữu cơ. Thay vì tiêm cho từng con ong phức tạp và rắc rối, vaccine ở dạng vi khuẩn chết được trộn vào thức ăn mà ong thợ tiêu thụ.

    Sau đó, nó được tiêu hóa và chuyển đến các tuyến sản xuất sữa ong chúa - chất giàu dinh dưỡng mà ong mật sản xuất cho ong chúa. Ong chúa ăn sữa này, giúp đưa vaccine đến buồng trứng. Được tiếp xúc với vi khuẩn bất hoạt, ấu trùng nở ra từ trứng có khả năng miễn dịch với bệnh thối ấu trùng châu Mỹ.

    Bệnh thối ấu trùng châu Mỹ có thể là một thảm họa với các tổ ong mật. Đây là bệnh dễ lây nhiễm, lan đến tổ khi ong mật từ các đàn gần đó bay tới, mang theo bào tử của vi khuẩn. Những bào tử này cực kỳ dẻo dai và có thể tồn tại nhiều năm trên vật nhiễm. Chúng cũng chống chọi tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và các loại hóa chất đủ khả năng tiêu diệt vi khuẩn khác. Khi xâm nhập vào tổ ong, căn bệnh sẽ giết chết ấu trùng non, những thành viên dễ bị tổn thương nhất. Ấu trùng chết sẽ phun ra các bào tử, khiến bệnh lây lan đến phần còn lại của tổ.

    Trước khi có vaccine của Dalan Animal Health, chưa có giải pháp an toàn và bền vững nào để phòng chống bệnh thối ấu trùng châu Mỹ. "Đây là một bước tiến tuyệt vời với người nuôi ong, vì chúng tôi từng dựa vào phương pháp dùng kháng sinh kém hiệu quả, tốn nhiều thời gian và công sức để áp dụng", thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội Người nuôi ong Bang California, cho biết.

    Ngoài tạo mật, ong còn giúp thụ phấn để sản xuất thực phẩm. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), khoảng 1/3 lượng thực phẩm tiêu thụ ở Mỹ bắt nguồn từ các loại cây cần ong mật thụ phấn. Vì vậy, sự suy giảm toàn cầu của ong và các sinh vật thụ phấn khác rất đáng lo ngại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm này - từ biến đổi khí hậu, mất môi trường sống đến lạm dụng thuốc trừ sâu - nhưng các bệnh như thối ấu trùng châu Mỹ cũng là một nguyên nhân lớn.

    Thu Thảo (Theo IFL Science)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Share This Page