Bé uống nhầm dầu hỏa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 7, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 146)

    [​IMG]

    Nghệ AnBé trai 20 tháng tuổi, uống nhầm dầu hỏa dùng thắp đèn bàn thờ, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi.


    Người nhà cho biết, khi nghe bé khóc lớn, cả nhà mới phát hiện con uống nhầm dầu thắp đèn bàn thờ đặt trên sàn nhà. Gia đình cho bé uống nhiều nước và móc họng để nôn, sau đó đưa vào viện.

    Ngày 6/1, tiến sĩ Trần Văn Cương, Trưởng khoa Cấp cứu, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết hành động móc họng này khiến tình trạng bé nguy kịch hơn, suy hô hấp, viêm phổi. Kíp cấp cứu hỗ trợ hô hấp cho bé bằng máy, dùng kháng sinh liều cao.

    Vài ngày trước, một bé gái 15 tháng tuổi cũng nhập viện trong tình trạng tím tái, viêm phổi, suy hô hấp do uống nhầm dầu hỏa. Em bé này có tiền sử viêm phổi nhiều đợt. Khi nhập viện, bé quấy khóc, ho khan, hơi thở nặng mùi dầu hỏa.

    Sau ba tuần điều trị, hai bé qua nguy kịch, cai máy thở, song cần theo dõi trong thời gian dài.

    Theo bác sĩ Cương, trẻ uống nhầm dầu hỏa thường do sự bất cẩn của người lớn, khi để dầu ở trên đất hoặc đựng trong các vật dụng uống nước như chai nước ngọt gây nhầm lẫn.

    Dầu hỏa gây ngộ độc tiêu hóa, rối loạn nhiều chức năng cơ thể, nặng hơn là sặc dầu vào phổi gây hoại tử, xẹp phổi, nhiễm khuẩn dẫn đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng và có thể để lại di chứng lâu dài.

    Cách xử trí khi uống nhầm dầu không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Dầu hỏa bản chất là hydrocarbon dễ bay hơi, rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo bố mẹ tuyệt đối không móc họng cho trẻ nôn ói vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.

    Gia đình có trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi, không nên dự trữ xăng dầu trong nhà. Nếu cần dự trữ, không đựng dầu trong chai, vật dụng dễ nhầm lẫn như chai đựng nước uống, cốc, bát. Để dầu ở nơi tránh tầm tay trẻ em.

    Trẻ uống nhầm dầu hỏa, cần đưa đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé uống nhầm dầu hỏa

Share This Page