Đề xuất thí điểm mô hình hội đồng quản lý tại Bệnh viện Mắt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    Sở Y tế TP HCM kiến nghị thí điểm thành lập Hội đồng quản lý tại Bệnh viện Mắt TP HCM nhằm hỗ trợ giám đốc mới và không lặp lại những sai sót trước đây.


    Thông tin được bà Trần Thị Hồng Huyên, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Y tế TP HCM, nêu trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2023 ngành y tế, chiều 5/1.

    Bà Huyên cho biết Hội đồng quản lý sẽ chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt kế hoạch, chiến lược phát triển, duyệt dự toán kinh phí hoạt động, các quy chế hoạt động, hoạt động liên doanh liên kết, những vấn đề mới phát sinh, giám sát Ban Giám đốc Bệnh viện Mắt trong việc triển khai các nghị quyết đã được Hội đồng này phê duyệt.

    Hội đồng họp một lần mỗi tháng, họp đột xuất khi có yêu cầu của chủ tịch hội đồng hoặc ít nhất 5 (trong 7 thành viên) thành viên yêu cầu.

    Thành phần Hội đồng gồm: Chủ tịch, một phó chủ tịch, một đại diện cho quyền lợi của người bệnh, một đại diện Sở Y tế, một đại diện Sở Tài chính, một đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư, Giám đốc và các Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt.

    Khi Hội đồng quản lý bệnh viện ra đời, Bệnh viện Mắt sẽ chuyển đổi sang mô hình quản lý hai cấp. Khi đó Giám đốc và các Phó Giám đốc bệnh viện vừa là thành viên của Hội đồng, vừa trực tiếp điều hành các hoạt động hàng ngày của bệnh viện.

    Bà Huyên cho biết Sở Y tế đã tham khảo mô hình quản lý bệnh viện hai cấp theo cơ chế tự chủ tài chính tại Cộng hòa Síp (được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị). Theo đại diện Sở Y tế, việc thành lập Hội đồng sẽ hỗ trợ giám đốc mới, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho Bệnh viện Mắt tiếp tục ổn định và phát triển.


    [​IMG]

    Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Trước đó, bác sĩ Lê Anh Tuấn, người vừa trúng tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt, đề xuất Sở Y tế nghiên cứu và có đề án trình UBND TP HCM và Bộ Y tế cho phép đơn vị này được thí điểm mô hình tổ chức quản trị bệnh viện hai cấp.

    Ông giải thích, hệ thống y tế Việt Nam chưa có mô hình quản lý bệnh viện phù hợp vừa cho phép nâng cao năng lực tự chủ, vừa có bộ máy giám sát, quản trị để hỗ trợ bệnh viện. Đây có thể xem là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến rủi ro ngày càng tăng của các giám đốc bệnh viện.

    "Một trong những thay đổi lớn để thích ứng với tình hình mới là thay đổi cấu trúc quản lý bệnh viện", tân giám đốc chia sẻ và nói thêm rằng hầu hết bệnh viện công lập ở châu Âu đều được vận hành bởi Ban Quản trị hoặc Ban Giám sát, Ban Quản lý, thay vì chỉ có Giám đốc và các Phó Giám đốc như ở nước ta hiện nay.

    Bệnh viện Mắt TP HCM là bệnh viện lớn và lâu đời, tuyến cuối tại thành phố và phía Nam. Từ tháng 2/2021, ông Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc và lần lượt ba cấp phó gồm Võ Thị Chinh Nga, Phí Duy Tiến, Nguyễn Trí Dũng bị bắt để phục vụ điều tra về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bác sĩ Lê Anh Tuấn vừa được Giám đốc Sở Y tế trao quyết định điều động, bổ nhiệm, giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Mắt kể từ ngày 1/1.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đề xuất thí điểm mô hình hội đồng quản lý tại Bệnh viện Mắt

Share This Page