Nuôi sống bé sinh non nặng 500 gram

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 4, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 133)

    Hà NộiDo chậm phát triển trong tử cung, bé trai người Canada chào đời khi mới 25 tuần tuổi, nặng 500 gram, được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi sống.


    Chiều 3/1, sau hơn ba tháng được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bé trai đã ổn định sức khỏe, nặng 2 kg, được xuất viện về với mẹ.

    Trước đó, chị Dung, 34 tuổi, sống tại Canada có tiền sử sảy thai lúc 8 tuần và ba lần lưu thai ở tuần 20-22 vì tiền sản giật. Lần mang thai thứ 5, khi thai được 12 tuần tuổi, chị cùng chồng quyết định về Việt Nam điều trị.

    Khi trẻ được 24 tuần, chị Dung được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị do tiền sản giật. Thai nhi chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng, tiên lượng nguy kịch.

    "Việc giữ em bé là rất khó nhưng chúng tôi vẫn cố gắng từng giờ, từng ngày", PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện, nói và thêm rằng khả năng sống của em bé tăng lên 3% mỗi ngày trong bụng mẹ.

    Dù vậy, một tuần sau, các bác sĩ phải mổ lấy thai ở tuần 25 bởi tình trạng nguy kịch cả mẹ lẫn con.

    Đón bé trai chỉ nặng 500 gram, các bác sĩ lập tức chuyển xuống Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, trong tình trạng trẻ hạ huyết áp nặng, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Đồng thời, tất cả cơ quan như gan, thận, não, phổi, tuần hoàn... rất non yếu.


    [​IMG]

    Vợ chồng chị Dung đón con trai xuất viện ngày 3/1. Ảnh: Lê Nga


    Bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm, cho biết quá trình nuôi dưỡng em bé vô cùng khó khăn. Bé thở máy 40 ngày, hỗ trợ thở oxy 20 ngày. Ngoài ra, các bác sĩ phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau cùng chế độ dinh dưỡng, massage sớm.

    "Bé được cho ăn sữa mẹ ngay, lúc đầu chỉ ăn được 5 giọt sữa. Đến ngày thứ 12, lượng sữa tăng lên 9-10ml/bữa", bác sĩ Trác chia sẻ, thêm rằng hiện bé đã biết cười, thể hiện sự dễ chịu khi được massage, có thể tự thở khí trời.

    Đón con từ tay bác sĩ, người mẹ cho biết "không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn". Chị chia sẻ tưởng chừng đã hết hy vọng làm mẹ, không ngờ hôm nay được ôm con ngay ở quê hương.

    Tiền sản giật là bệnh lý nguy hiểm nhất trong xử lý thai nghén cấp cứu. Vì thế, trong quá trình chẩn đoán, nếu có yếu tố đe dọa tính mạng, thai phụ buộc đình chỉ thai kỳ. Song, ông Cường khuyên những người mẹ không may nguy cơ sinh non, bé được 27-28 tuần thai, nặng dưới 1.000 gram, không bỏ cuộc, "hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho đứa trẻ".

    Bệnh viện Phụ sản Trung ương từng theo dõi, điều trị, nuôi dưỡng thành công nhiều trường hợp sơ sinh non tháng chào đời ở tuần thai 25-27. Năm ngoái, đơn vị này nuôi sống trẻ sinh non chỉ nặng 400 gram, là em bé sơ sinh nhẹ cân nhất Việt Nam.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nuôi sống bé sinh non nặng 500 gram

Share This Page